ตลท.คาดสรุปตั้งตลาด Start Up มี.ค.นี้ หวังเปิดซื้อขายบนแพลตฟอร์มใหม่ Q3/60

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2017 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.เตรียมจัดตั้งตลาดซื้อขายหุ้นกลุ่ม Start Up หรือกลุ่มบริษัทเล็ก ที่จะเปิดให้กลุ่มผู้ประกอบการสามารถมีทางเลือกและเข้าถึงระดมทุนผ่านตลาดทุน

ทั้งนี้ จะมีการกำหนดกฎเกณฑ์ขั้นต่ำอย่างง่าย และมีข้อมูลการเงินชัดเจนโปร่งใส มีบัญชีเดียว และเป็นบริษัทจำกัด ทั้งนี้หลักเกณฑ์ต่าง ๆ อยู่ระหว่างการหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในมี.ค.นี้ และคาดว่าจะสามารถเปิดการซื้อขายตลาดกลุ่ม Start Up บนแพลตฟอร์มใหม่ได้ในไตรมาส 3/60

นายสันติ กล่าวว่า จากการที่ ตลท.เปิดให้กลุ่มผู้ประกอบการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเมื่อต้นปี 59 จนถึงปัจจุบันมีจำนวนบริษัททั้งสิ้น 607 แห่ง ซึ่งมีธุรกิจหลากหลายอุตสาหกรรมเข้ามาร่วมลงทะเบียน ขณะเดียวกัน จะเปิดให้กลุ่มผู้ลงทุนเป็นนักลงทุนกลุ่ม High Net Worth หรือกลุ่มนักลงทุนเฉพาะเจาะจง ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ลงทุนที่มีความมีประสบการณ์ลงทุนหุ้นไม่น้อยกว่า 1 ปี มีการลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญหรือวิเคราะห์ได้เอง และต้องเป็นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้

นอกจากนี้ตตลท.จะนำเทคโนโลยี Block Chain มาใช้ดีลตรงกับการเทรดหุ้นกลุ่มนี้ คล้ายการซื้อขาย OTC Bond โดยสามารถเปลี่ยนมือได้ง่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ