BA ได้ใบรับรอง AOC เป็นรายแรกหลังผ่านขั้นตอนตรวจสอบ-แก้ข้อบกพร่อง, THAI-AAV คาดได้ มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 27, 2017 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในการมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) ให้กับสายการบินบางกอกแอร์เวย์สว่า บางกอกแอร์เวย์สเป็นสายการบินที่ให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศสายแรกที่ผ่านขั้นตอนการตรวจสอบและสามารถแก้ไขข้อบกพร่องได้ครบถ้วนตามมาตรฐานใหม่ที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ปรับตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.59 ถึง 27 ก.พ.60

ทั้งนี้ สายการบินบางกอกแอร์เวย์สได้ให้ความร่วมมือในการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ เป็นอย่างดี โดยมีผู้เชี่ยวชาญจาก CAA International .Ltd.(CAAi) จากสหราชอาณาจักรมาร่วมช่วยตรวจสอบเพื่อแก้ไขข้อบกพร่อง SSC และข้อบกพร่องที่เกี่ยวเนื่องที่จะสามารถทำให้ปลดธงแดงได้

กระบวนการ AOC Re-certification มีความก้าวหน้าเป็นไปตามแผนอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มแรก 9 สายการบิน ซึ่งตอนนี้เหลือ 8 สายการบิน คาดว่าจะออก AOC ใหม่ได้ประมาณ เดือนมี.ค.-เม.ย.60 โดยในเดือน มี.ค.นี้ทางสายการบินไทย และไทยแอร์เอเชีย น่าจะได้รับ AOC ใหม่ ส่วนกลุ่มที่ 2 จะดำเนินการให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะทำหนังสือยื่นไปยัง ICAO ในวันที่ 30 มิ.ย.60 เพื่อให้เข้ามาทำการตรวจสอบซ้ำ(ICVM) ซึ่งจากการประสานทาง ICAO ให้ความสำคัญสูงกับไทยในการตรวจซ้ำ ซึ่งไทยสามารถพัฒนาการบิน มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และมีโอกาสเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค (ฮับ)

"ถือเป็นการปรับปรุงมาตรฐานการบินพลเรือนใหม่สำหรับประเทศไทย และแสดงให้เห็นถึงความพยายามของรัฐบาลไทย ซึ่งสายการบินที่จะได้รับ AOC ใหม่ จะต้องผ่าน 5 ขั้นตอน โดย AOC ใหม่กำหนดอายุ 5 ปี ซึ่งในระหว่าง 5 ปีจะมีระบบเฝ้าระวังติดตามมาตรฐานและการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง"

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท.กล่าวว่า ขณะนี้ ไทยแอร์เอเชีย และการบินไทยอยู่ระหว่างขั้นตอนที่ 4 คือตรวจสอบการปฏิบัติการบิน คาดว่าจะได้ AOC ใหม่ในเดือนมี.ค.นี้

ส่วนอีก 6 สายการบิน คือ เค-ไมล์แอร์, โอเรียนท์ไทย, นกแอร์, นกสกู๊ต, ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์, ไทยสมาย อยู่ระหว่างประเมินรับรองใบรับรองผู้เดินอากาศใหม่ ซึ่งระยะเวลาประเมินจะขึ้นกับขนาดและโครงสร้างของบริษัท จำนวนประเภทเครื่องบินความซับซ้อนระบบปฏิบัติการบิน คาดว่าจะออก AOC ใหม่ครบในเดือน มิ.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม หากสายการบินใดยังไม่ได้ AOC ใหม่ภายใน 30 มิ.ย.นี้ หรือยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ อาจจำเป็นต้องหยุดบินระหว่างประเทศไปก่อนจนกว่าจะผ่านทั้ง 5 ขั้นตอนและได้ AOC ใหม่ ขณะที่สายการบินไหนที่มีปัญหาต้องปรับแก้ข้อบกพร่อง หากยังปรับแก้ไม่ได้ในเวลาที่กำหนด จะถือว่าไม่ผ่านในขั้นตอนนั้นๆ และต้องเริ่มต้นขั้นตอนที่ 1 ใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ