NMG รุกหนักสื่อออนไลน์ตั้งเป้ารายได้-ผู้เข้าชมเว็บฯโตเท่าตัวปีนี้, NOW26 ขยายคอนเทนท์สารคดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 28, 2017 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพชัย หย่อง ประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) กล่าวว่า กลุ่ม NMG อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรโดยหันมาเน้นสื่อด้านออนไลน์ ซึ่งเป็นสื่อที่มีโอกาสเติบโตสูง จึงต้องจัดวางกำลังคนให้สอดคล้องกับทิศทางของเครือ โดยบริษัทมีเป้าหมายว่าจะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในสื่อออนไลน์

ในช่วงที่ผ่านมา กลุ่ม NMG มีฐานเว็บไซต์ที่มียอดผู้เข้าชมจำนวนมาก ทั้งเว็บไซต์คมชัดลึกและเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ และเมื่อรวมเว็บไซต์กับสื่อโซเชียล มีเดีย ของทั้งเครือ มียอดผู้เข้าชมและผู้ติดตามสูงกว่าสิบล้านคนแล้ว จึงถือเป็นโอกาสที่จะเติบโตต่อไป

“การจัดทัพครั้งนี้ เป้าหมายหลักอยู่ที่สื่อออนไลน์ ดังนั้น จึงต้องปรับกำลังคนให้พร้อมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายใหม่ คือ ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในสื่อออนไลน์ ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้องค์กรกระชับ คล่องตัว ในการเดินไปข้างหน้าด้วย"นายเทพชัย กล่าว

นายเทพชัย กล่าวว่า การปรับโครงสร้างของเครือตั้งเป้าหมายปีนี้ธุรกิจด้านออนไลน์จะต้องเติบโตเป็นเท่าตัวในทุกด้าน ทั้งในมุมของการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์และด้านรายได้ จากปี 2559 ที่เครือ NMG มีรายได้จากสื่อออนไลน์ ประมาณ 40 ล้านบาท โดยรายได้หลักมาจากเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ bangkokbiznews.com ส่วนปีนี้ตั้งเป้า กลุ่ม NMG จะต้องมีรายได้จากธุรกิจสื่อออนไลน์ รวมกันไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท

สำหรับแผนการเปิดแนวรุกในสื่อออนไลน์ของเครือ NMG ครั้งนี้จะมี 3 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ของเครือ NMG เป็นแกนกลาง เพื่อทำหน้าที่เว็บท่า หรือ Portal ที่แข็งแกร่งตามด้วยเว็บลูกของแต่ละสื่อ ซึ่งจะมีบทบาทในการเพิ่มรายได้ในรูปแบบต่างๆ นอกเหนือจากโฆษณาแบนเนอร์บนหน้าเว็บไซต์ โดยเฉพาะบริการออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่โมเดล การหารายได้จากอีคอมเมิร์ซ โฆษณาในรูปแบบคลาสสิฟายด์ออนไลน์ ไปจนถึงโมเดลรายได้แบบเอเยนซี

“4 เว็บไซต์หลักของเรา คมชัดลึก กรุงเทพธุรกิจ The Nation และ เนชั่นทีวี ณ ขณะนี้ มียอดผู้เข้าชม โดยไม่นับซ้ำ หรือ UIP ประมาณ 5 แสนคนต่อวัน เราตั้งเป้าว่าไม่เกินสิ้นปีเว็บไซต์ของทั้งเครือจะต้องมียอดผู้ชมไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้นเกินเท่าตัวด้วยกลยุทธ์หลายๆ ด้าน"นายเทพชัย กล่าว

นายเทพชัย กล่าวว่า สำหรับแผนปฏิบัติการแรกเพื่อมุ่งสู่ผู้นำในสื่อออนไลน์ คือจัดสรรกำลังคนไปยังเว็บหลัก เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง และปรับโพสิชั่นนิ่ง หรือตำแหน่งทางการตลาดของแต่ละเว็บให้ชัดเจน โดยเฉพาะ The Nation ที่จะเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายจากผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษในเมืองไทย ไปยังคนทั่วโลกที่ต้องการ รู้เรื่องเมืองไทย ทั้งในด้านท่องเที่ยว และการทำธุรกิจ

เว็บไซต์ The Nation จะก้าวสู่การเป็น Thailand Portal เว็บท่าที่ให้ข้อมูลทุกด้านของเมืองไทย ส่วนเว็บไซต์คม ชัด ลึก จะเพิ่มความไว ความลึก และความหลากหลาย เพื่อก้าวเป็น News Portal ที่สมบูรณ์แบบ ส่วนเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ที่มีฐานผู้อ่านเป็นกลุ่มที่ชัดเจนอยู่แล้วจะเพิ่มทั้งเนื้อหา และบริการต่างๆ เพื่อตอบโจทย์การเป็น Business Portal ก้าวข้ามการเป็นเว็บข่าวไปสู่แกนกลางของคนธุรกิจในเมืองไทย

“การปรับ 3 เว็บไซต์หลักสู่การเป็น Portal เป็นเพียงก้าวแรก เพื่อเร่งสร้างทราฟฟิก และวางกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ซึ่งจะเป็นฐานที่มั่นหลักไปสู่การทำรายได้ในรูปแบบอื่นๆ โดยในไตรมาส 2 เป็นต้นไป จะมีเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ใหม่ของเครือทยอยเผยโฉมอีกไม่ต่ำกว่า 5 แพลทฟอร์มในปีนี้"

นายเทพชัย กล่าวว่า สื่อออนไลน์ของเครือ NMG มีศักยภาพมากพอที่จะก้าวขึ้นท่านผู้นำ แต่ที่ผ่านมาขาดกำลังคน เพราะต้องให้ความสำคัญกับสื่อหลักที่เป็นรายได้หลักของเครือ อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปเมื่อจัดทัพกำลังคนลงไปบุกสื่อออนไลน์มากขึ้น จะสามารถเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทุกเว็บไซต์ และเชื่อมโยงสู่สื่อใหม่อย่างเป็นระบบ จึงเชื่อมั่นว่าเครือเนชั่นจะก้าวขึ้นมายืนในตำแหน่ง “ผู้นำ"ได้อย่างแน่นอน

ขณะเดียวกันในส่วนของสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล NOW26 ซึ่งถือเป็นช่องสารคดีอันดับหนึ่ง และมีเรทติ้งในอันดับ 10 ก็มีเป้าหมายที่จะก้าวสู่ช่องทีวีของคนรักธรรมชาติ และพัฒนาคอนเทนท์สารคดีด้านต่างๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้กลุ่มผู้ชมกว้างขึ้น โดยมีเป้าหมายให้ช่องมีทีวีอาร์ในระดับ 0.25 ด้วยตัวเลขค่าเฉลี่ยผู้ชม 2 แสนคนต่อนาที

ทั้งนี้ ในการก้าวสู่เป้าหมายทางช่อง NOW26 ได้เจรจากับพันธมิตรระดับโลก เพื่อร่วมมือพัฒนารายการสารคดีใหม่ ๆ นอกเหนือจากที่ได้นำสารคดีของผู้ผลิตชื่อดังอย่าง บีบีซี เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก และดิสคัฟเวอรี่ รวมทั้งผู้ผลิตรายการชั้นนำทั้งจากออสเตรีย ฝรั่งเศส เยอรมัน และออสเตรเลีย มาออกอากาศ ทำให้ขณะนี้ช่อง NOW26 เป็นแหล่งรวมของสารคดีชั้นนำของโลกมากที่สุดในเมืองไทย

ขณะเดียวกัน ผู้ผลิตรายการสารคดีชั้นนำของไทย ไม่ว่าจะเป็น ปองพล อดิเรกสาร บารมี เต็มบุญเกียรติ สมิท สุติบุตร และแจ็ค ณ อยุธยา รวมถึงทีวีบูรพา ก็ถือเป็นกลุ่มผู้ผลิตรายการสารคดีที่จะร่วมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความเป็นช่องสารคดีของ NOW26 อย่างรอบด้านมากขึ้น

นายเทพชัย กล่าวต่อว่า อีกความเปลี่ยนแปลงที่จะนำความโดดเด่นด้านสารคดีให้กับช่อง NOW26 คือ การผลิตรายการประเภทสารคดีเชิงข่าวหรือ Factual Documentary เพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชมที่สนใจเรื่องราวข่าวสารที่นำเสนอเชิงลึก และการเสาะหาข้อเท็จจริงของทีมข่าวมารายงาน โดยในช่วงที่ผ่านมา ทางช่อง NOW26 ได้ผลิตรายการลักษณะนี้มาแล้ว คือรายการ ล่าความจริง และถือเป็นรายการที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างสูง

นอกจากนี้ ทางกลุ่ม NMG ยังวางแผนขยายฐานผู้ชม ผู้อ่าน ให้มากขึ้น โดยฝ่ายข่าวจะมีการปรับเปลี่ยนในลักษณะ Newsroom Transformation คือ การนำเอาข่าวสาร ข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าสนใจมาพัฒนาดัดแปลงในลักษณะดิจิทัล เพื่อเผยแพร่ต่อทางแพลทฟอร์มต่างๆ รวมถึงโซเชียล มีเดีย ให้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เข้าถึงผู้อ่านและผู้ชมในวงกว้าง ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมต่างๆ ของเครือเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ชม ผู้อ่านอย่างใกล้ชิด เช่น เนชั่น ทีวี จะจัดเนชั่น ไบค์ ยกขบวนปั่นไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะที่ช่อง NOW26 ก็มีกิจกรรมท่องโลกทะลุจอ ที่นำผู้ชมและผู้สนใจไปท่องธรรมชาติในพื้นที่ต่างๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ