MALEE มั่นใจปีนี้อัตรากำไรสุทธิดีกว่าปีก่อนที่ 8.06% ตั้งเป้าปีหน้าดันเป็นมากกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 28, 2017 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพฑูรย์ เอี่ยมศิริกุลมิตร เลขานุการบริษัท และรองกรรมการผู้จัดการสายงานบริหารงานกลาง บมจ.มาลีกรุ๊ป (MALEE) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าอัตรากำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 8.06% และจะสูงขึ้นไปเป็นมากกว่า 10% ในปี 61 เนื่องจากบริษัทฯมีการบริหารจัดการต้นทุนที่ค่อนข้างดี และเป็นการเพิ่มขึ้นตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ต้นทุนยังคงที่ นอกจากนี้บริษัทฯยังเตรียมตัดสินค้าที่มียอดขายไม่ดี 40-50 ชนิดด้วย

นอกจากนั้น บริษัทยังคงมุ่งเน้นการขยายตลาดในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯตั้งเป้าที่สัดส่วนยอดขายในต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 39% ซึ่งเป็นการขยายตลาดอย่างต่อเนื่องในประเทศที่บริษัทฯขยายไปแล้วทั้งหมด 20-30 ประเทศ โดยเฉพาะในประเทศใกล้เคียงที่บริษัทฯสามารถทำการตลาดได้ค่อนข้างดี

ในปีนี้บริษัทฯตั้งเป้าการเติบโตของยอดขายไว้ที่ 10-15% ซึ่งการเติบโตจะมาทั้งจากธุรกิจ Brand และธุรกิจ CMG ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ยอดขายต่างประเทศยังมีแนวโน้มการเติบโตสูงกว่าการเติบโตภายในประเทศ เช่นเดียวกับปีทีผ่านมาปัจจุบัน บริษัทฯ มีธุรกิจร่วมทุน 2 บริษัท คือ Monde Malee Beverage Corporation (MMBC) ในประเทศฟิลิปปินส์ และ Mega Malee Company Limited (Mega Malee) ในประเทศไทย

ทั้งนี้ MMBC เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนยอดขายต่างประเทศ ซึ่งแม้ว่าจะมีผลประกอบการขาดทุนในปีที่ผ่านมา แต่อยู่ภายใต้แผนธุรกิจของบริษัทฯ โดยผลขาดทุนของ MMBC ถือเป็นเหตุการณ์ปกติของธุรกิจในช่วงแรกที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ในขณะที่ Mega Malee มีแผนการออกผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติรายการแรกในประเทศไทยประมาณในช่วงไตรมาส 3/60

"สำหรับการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลนั้น เราก็ไม่ได้กังวลอะไรมากนักเพราะเรามียอกขายน้ำดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลเพียง 10% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่น้อยมากแล้ว แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯยังคงติดตามความชัดเจนที่จะเกิดขึ้น เพราะสินค้าที่ขายอยู่ตามต่างจังหวัดที่ราคาขวดละ 10 บาท เราคงจะไม่ตัดทิ้งออกไป เพราะก็ยังขายได้ดี"นายไพฑูรย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ