KBANK ตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการชำระเงินระหว่างธนาคารในภูมิภาค เปิดบริการโอนเงินในกลุ่ม AEC+3 เป็นแห่งแรกในไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 2, 2017 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยตั้งเป้าหมายเป็นศูนย์กลางการชำระเงินระหว่างธนาคารในภูมิภาค (Regional Settlement Bank) เพื่อรองรับการค้าระหว่างประเทศของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และกลุ่มประเทศ+3 คือ จีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่มีปริมาณสูงถึง 66 ล้านล้านบาทต่อปี และการค้าภายในเฉพาะภูมิภาคอาเซียน ที่มีมูลค่าถึง 20 ล้านล้านบาท ส่งผลให้มีอัตราการเติบโตของอย่างก้าวกระโดด ทำให้ภูมิภาคนี้มีความสำคัญทางเศรษฐกิจอีกภูมิภาคหนึ่งของโลก

จากความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย ประกอบกับธนาคารมีสาขาและพันธมิตรในทุกประเทศอาเซียน +3 ธนาคารกสิกรไทยจึงพัฒนาการให้บริการโอนเงินและรับเงินโอนชำระค่าสินค้าและบริการด้วยทุกสกุลเงินในภูมิภาคอาเซียน+3 ได้เป็นธนาคารแรกในประเทศไทย ผ่านศูนย์บริการธุรกิจระหว่างประเทศและสาขาของธนาคารกสิกรไทย เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจในกลุ่มอาเซียน+3 มากขึ้น เพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรมเนื่องจากอยู่ในเขตเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังไม่ต้องแลกเปลี่ยนเงินผ่านหลายสกุลเหมือนที่ผ่านมา ทำให้ลดต้นทุนในการทำธุรกรรมและเพิ่มทางเลือกในการหาคู่ค้าในท้องถิ่นได้มากขึ้น เนื่องจากคู่ค้าในประเทศอาเซียน+3 หลายรายจะทำการซื้อขายด้วยสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศตนเองเท่านั้น

"ธนาคารกสิกรไทย คาดว่าจะมีปริมาณธุรกรรมการโอนเงินระหว่างประเทศด้วยสกุลเงินอาเซียน+3 ผ่านธนาคาร 280,000 ล้านบาทต่อปี และเติบโต 11%" นายศีลวัต กล่าว

ด้านนายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ในปัจจุบันการค้าระหว่างประเทศภายในภูมิภาคส่วนใหญ่ยังคงใช้สกุลเงินหลักของโลก เช่น ดอลลาร์สหรัฐ ปอนด์สเตอลิง และยูโร ฯลฯ เป็นตัวกลางในการชำระเงิน อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา ภาครัฐในกลุ่มประเทศอาเซียนมีนโยบายในการสนับสนุนให้ค้าขายด้วยเงินสกุลท้องถิ่นมากขึ้น ส่งผลให้การใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการค้าระหว่างไทยกับประเทศอาเซียนมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จากสัดส่วน 16% ของมูลค่าการค้าในปี 2555 มาเป็น 22% ในปี 2559

นายภัทรพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายเป็นธนาคารศูนย์กลางการชำระเงินระหว่างธนาคารในภูมิภาค โดยพัฒนาขีดความสามารถในการชำระเงินระหว่างธนาคารในภูมิภาค ผ่านการวางโครงสร้างสำหรับการชำระเงินในภูมิภาคอาเซียน+3 พร้อมทั้งการจับมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนในต่างประเทศกว่า 70 ราย โดยมีแผนใช้ดิจิตอลเทคโนโลยีในการสร้างช่องทางการชำระเงินระหว่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่ถูกต้อง สะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย เช่น การเพิ่มช่องทางการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านแอพพลิเคชั่น K-Mobile Banking PLUS เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกรวดเร็วให้กับลูกค้าของธนาคาร เช่น ลูกค้าสามารถโอนเงินเข้าบัญชีของวิง (Wing) ที่ประเทศกัมพูชาได้ นอกจากความสะดวกในการทำธุรกรรมได้ทุกที่ ทุกเวลาแล้ว ยังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน และการเข้าถึงลูกค้าครอบคลุมมากกว่าเดิมจากพันธมิตรของธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ