PTTGC หนุน"ยูนิคพลาสติก"เปิด รง.ในเขตศก.พิเศษแม่สอด มุ่งขยายตลาดชายแดนไทย-เพื่อนบ้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 6, 2017 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) กล่าวว่า กลุ่มบริษัทได้ร่วมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก โดยได้ชักชวนให้ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติกและลูกค้าของบริษัท ที่ใช้เม็ดพลาสติกในการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกประเภทต่าง ๆ ขยายฐานการผลิตมายังพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จังหวัดตาก

ปัจจุบันมีผู้สนใจขอรับส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว 8 บริษัท เงินลงทุนกว่า 1,200 ล้านบาท โดยในวันนี้ บริษัท ยูนิค อุตสาหกรรมพลาสติก (แม่สอด) จำกัด ได้มีพิธีเปิดโรงงานพลาสติกแห่งแรกในสวนอุตสาหกรรมสหพัฒน์ ณ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตามนโยบายของภาครัฐ ในเรื่องส่งเสริมการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดตาก (Special Economic Zone: SEZ) ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับอุตสาหกรรมพลาสติกของประเทศไทย ที่มุ่งขยายตัวไปในพื้นที่ชายแดน เชื่อมโยงการค้า การขนส่ง และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมพลาสติกของประเทศไทย

นอกจากนี้บริษัทยังได้ให้การสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อนำมาผลิตไฟฟ้า และนำมาใช้ในกระบวนการผลิตให้กับโรงงานพลาสติกของ บริษัท ยูนิค อุตสาหกรรมพลาสติก (แม่สอด) จำกัด โดยเป็นโรงงานแห่งแรกในจังหวัดตาก ที่ติดตั้งระบบเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาโรงงาน (Solar Roof) ในพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร มีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากถึง 300 กิโลวัตต์ สามารถทดแทนการใช้ไฟฟ้าถึง 17% ของการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน เพื่อให้เป็นโรงงานพลาสติกสีเขียวที่อนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม

“ปี 60 เราจะเห็นการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดชัดเจนขึ้น โดยรายแรกมีการผลิตแล้วในช่วงปลายปี 2559 ที่เหลือก็จะทยอยในปี 2560 ซึ่งทั้งหมดจะเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกขั้นพื้นฐาน เพื่อจำหน่ายตามภูมิภาคของไทยและเพื่อนบ้าน อาทิ กลุ่มแพคเกจจิ้ง ประมง และเกษตรซึ่งการลงทุนนี้จะทำให้เกิดการรวมตัวเป็นคลัสเตอร์พลาสติก ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันการส่งออกสินค้าไทยและกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคตามนโยบายของรัฐบาล"นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ปัจจุบันความต้องการพลาสติกในเมียนมา มีประมาณ 200,000-250,000 ตันต่อปี มีอัตราเติบโตของอุตสาหกรรมพลาสติกอยู่ที่ 10% ต่อปี มีการนำเข้าพลาสติกขยายตัวกว่า 10% ต่อปี โดยส่วนใหญ่เป็นการเติบโตของผลิตภัณฑ์อยู่ในกลุ่มพลาสติกเพื่อการอุปโภคหรือพลาสติกในครัวเรือนได้แก่ ถุง ถัง กะละมัง แห อวน โดยตลาดเฉพาะเม็ดพลาสติกในเมียนมา มีขนาด 60,000 ตันต่อปี คาดว่าจะขยายตัวเป็น 2 เท่าในปี 2563 เมียนมามีปริมาณการใช้พลาสติกอยู่ที่ประมาณ 0.5 กิโลกรัมต่อคนต่อปี เทียบกับประเทศไทยที่ใช้มากกว่า 20 กิโลกรัมต่อคนต่อปี ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่าตลาดยังสามารถขยายตัวได้อีกมาก

บริษัท ยูนิค อุตสาหกรรมพลาสติก จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2520 เป็นผู้ประกอบการที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตถุงพลาสติกประเภทต่างๆ เช่น ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์แพคเกจจิ้ง พลาสติกเพื่อการเกษตร เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำในด้านการผลิตถุงพลาสติก ได้ขยายโรงงานมาที่ สวนอุตสาหกรรมสหพัฒน์ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีจำนวนมากขึ้นในเขตภาคเหนือ และมีเป้าหมายขยายตลาดไปยังประเทศเมียนมา เมื่อรวมกำลังการผลิตจากทั้ง 2 โรงงาน สามารถครอบคลุมการจัดจำหน่ายได้ทั่วประเทศ รวมถึงสามารถส่งออกไปยังตลาดที่สำคัญ เช่น ประเทศญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

PTTGC เป็นบริษัทปิโตรเคมีครบวงจรชั้นนำของประเทศ เป็นแกนนำในธุรกิจ ปิโตรเคมีของกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) เป็นผู้ผลิตปิโตรเลียมและปิโตรเคมีขนาดใหญ่ที่สุดของอาเซียน มีกำลังการผลิตเม็ดพลาสติกโพลีเอททิลีน (PE) จำนวน 1.8 ล้านตันต่อปี ในปีนี้มีทิศทางและแผนการขยายตลาด การลงทุนในประเทศกลุ่ม CLMV ทั้ง กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) โดยมี จังหวัดตากเป็นพื้นที่นำร่องเป็นจังหวัดแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ