"มัดแมน"ทุ่ม 80-100 ลบ.รุกเปิด"เกรฮาวด์คาเฟ่"แห่งแรกในอังกฤษ Q4/60 เป็นต้นแบบกระจายสาขายุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 7, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มัดแมน (MM) ในเครือ บมจ.ทรัพย์ศรีไทย (SST) ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านอาหารและไลฟ์สไตล์แบรนด์ระดับโลก กล่าวว่า บริษัทวางเป้าหมายผลักดันผลการดำเนินงานกลับมาฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง พร้อมเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม

ส่วนปี 59 บริษัทมีผลการดำเนินงานขาดทุนสุทธิ ซึ่งเกิดจากการตัดค่าจำหน่ายสินทรัพย์ที่ไม่มีตัวตนที่ได้มาจากการเข้าซื้อกิจการและการด้อยค่าของสินทรัพย์ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายขาดทุนทางบัญชีเท่านั้น อย่างไรก็ดี มีความเชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจของบริษัทฯ และความแข็งแกร่งของแบรนด์สินค้า

บริษัทจะรุกขยายธุรกิจร้านเกรฮาวด์ คาเฟ่ ในไทยและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันผลการดำเนินงาน โดยจะลงทุนเปิดร้านเกรฮาวด์ คาเฟ่ แห่งแรกในประเทศอังกฤษ ด้วยงบลงทุนประมาณ 80-100 ล้านบาท เพื่อเป็น Flagship Store ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Basic with a Creative Twist’ ที่จะเป็นร้านต้นแบบการขยายสาขาในทวีปยุโรปผ่านการให้สิทธิแฟรนไชส์แก่ผู้ที่สนใจต่อไป คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 4/60

"การขยายสาขาร้านเกรฮาวด์ คาเฟ่ในต่างประเทศผ่านการให้สิทธิแฟรนไชส์ ได้ตั้งเป้าหมายขยายตลาดในประเทศใหม่ ๆ ทุกปี ปีละ 1-2 ประเทศ จากปัจจุบันที่มีการให้สิทธิแฟรนไชส์ในประเทศจีน เกาะฮ่องกงและมาเลเซีย"นายนาดิม กล่าว

ส่วนร้านเกรฮาวด์ คาเฟ่ในประเทศไทย มีแผนลงทุนขยายสาขาเองเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 6-9 แห่ง รวมเป็น 19-22 แห่งภายในปี 63 ซึ่งใช้งบลงทุนแห่งละประมาณ 15-20 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทตั้งเป้าขยายธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มในไทยที่บริษัทเป็นผู้ได้รับสิทธิมาสเตอร์แฟรนไชส์จากเจ้าของแบรนด์ในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ ร้านดังกิ้น โดนัท, ร้านโอ บอง แปง และ ร้านบาสกิ้น รอบบิ้นส์ โดยภายในปี 63 คาดว่าจะเพิ่มสาขาเป็น 355 แห่ง 96 แห่ง และ 54 แห่งตามลำดับ จาก ณ สิ้นปี 59 มีสาขาอยู่ที่ 307 แห่ง 72 แห่ง และ34 แห่งตามลำดับ ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของผลประกอบการในอนาคต

“จากการที่บริษัทมีประสบการณ์ในการบริหารแบรนด์อาหารและเครื่องดื่มที่หลากหลายมาเป็นเวลานาน เราจึงเชื่อมั่นว่ามัดแมนจะมีความสามารถในการขยายธุรกิจไปยังแบรนด์ใหม่ๆ โดยใช้องค์ความรู้รวมถึงทรัพยากรที่มีอยู่ในปัจจุบัน" นายนาดิม กล่าว

นางสาวหรรษา เสริมศรี รองประธานบริหารฝ่ายบัญชีและการเงิน MM เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานปี 59 บริษัททำรายได้รวม 2,991.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 102.4 ล้านบาท หรือคิดเป็น 3.5% จากปีก่อนที่มีรายได้รวม 2,889.1 ล้านบาท และมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ยและค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ทั้งสิ้น 255.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 252.7 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมรายได้เติบโตจากปีก่อนมาจากปัจจัยจำนวนสาขาร้านอาหารและเครื่องดื่มรวมถึงธุรกิจไลฟ์สไตล์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ ดังกิ้น โดนัท โอ บอง แปง บาสกิ้น รอบบิ้นส์ เกรฮาวด์ คาเฟ่ และเกรฮาวด์ ออริจินอล จากเดิมที่มีทั้งหมด 389 สาขา เพิ่มเป็น 442 สาขา ณ สิ้นปี 59 รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การเพิ่มโปรโมชั่น 6 Free 6 ของดังกิ้น โดนัท, การจัดโปรโมชั่น Buy One Get One ของโอ บอง แปง ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า รวมถึงได้นำเสนอสินค้าถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพิ่มขึ้น

“แม้ภาพรวมเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมาไม่ได้เติบโตหวือหวา และกำลังซื้อผู้บริโภคชะลอตัวลงในไตรมาสสุดท้าย แต่เรายังสามารถผลักดันรายได้และ EBITDA เติบโตจากปีก่อน จากการมุ่งเน้นการเพิ่มสาขาร้านอาหารและเครื่องดื่มทุกแบรนด์อย่างต่อเนื่อง และการทำโปรโมชั่นที่ช่วยกระตุ้นการขายได้ดี" นางสาวหรรษา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ