รมว.คมนาคม เผยเพิ่งส่งเรื่องรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเข้า ครม.คาดพิจารณาในเร็ว ๆ นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 7, 2017 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เผยที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ยังไม่มีการพิจารณาเรื่องงานเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทาง 26.9 กิโลเมตร เนื่องจากกระทรวงฯ เพิ่งจะส่งเรื่องไปให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) บรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ครม.

"คงจะเข้าเร็วๆ นี้ ถ้าไม่ติดอะไร เพิ่งส่งออกไป ไม่ทราบว่าจะเข้า ครม.เมื่อไร" นายอาคม กล่าว

รมว.คมนาคม กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้เสนอข้อมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร และโครงการรถไฟฟ้าสายสีนำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ให้ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาแล้ว คาดว่าจะมีการพิจารณาในเดือน เม.ย.นี้

สำหรับรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 มี 2 เส้นทาง ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 76,978.82 ล้านบาท และช่วงบ้านไผ่-นครพนม วงเงิน 60,351.91 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม หลังจากนั้นจะเสนอต่อ ครม.ต่อไป ส่วนร่างทีโออาร์ของโครงการรถไฟดังกล่าวจะมอบหมายให้คณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ด) เข้ามาดูเหมือนรถไฟทางคู่ 7 เส้นทางหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติ ครม.

นอกจากนั้น รมว.คมนาคม ยังยืนยันว่า แผนปฏิบัติการลงทุนด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ.2560 (Action Plan) จำนวน 36 โครงการ วงเงินลงทุน 895,757.55 ล้านบาท จะดำเนินการให้ตามกำหนดเวลา อย่างน้อยทุกโครงการต้องผ่านการอนุมัติภายในปีนี้ เพราะขั้นตอนประกวดราคายังต้องใช้เวลา

"แผนเราอย่างน้อย Action Plan ปี 60 ขั้นตอนที่หนึ่งต้องผ่าน เพื่อรัฐบาลต้องการให้โครงการเกิดเป็นรูปธรรม ให้มีการเริ่มก่อสร้างจะได้มีเงินหมุนเวียนเข้าระบบเศรษฐกิจ GDP ก็โตขึ้น" นายอาคม กล่าว

ด้านนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.). กล่าวว่า ขณะนี้ถือว่ายังอยู่ระยะเวลาตามแผนงานที่จะลงนามสัญญางานเดินรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ภายในเดือน มี.ค.นี้

"ตอนนี้ยังไม่ช้ากว่าแผน ตามแผนเราต้องเซ็นสัญญาภายในเดือนมีนาคมนี้" นายพีระยุทธ กล่าว

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า งานเดินรถเส้นทางดังกล่าวจะใช้เวลาติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ และจัดหารถไฟฟ้า รวม 36 เดือน หลังจากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการได้ในปี 2562 ช่วงหัวลำโพง-บางแค และในต้นปี 2563 จะเปิดให้บริการเต็มสาย

ทั้งนี้ งานเดินรถ 1 สถานีที่ตกค้างอยู่จากสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ จะรวมเข้ากับสัญญาใหม่ รวมงานเดินรถสายสีน้ำเงินเส้นทางปัจจุบันที่จะปรับเปลี่ยนวันสิ้นสุดสัญญาเท่ากันเป็นสิ้นสุดสัญญาในปี 2592 จากเดิมสิ้นสุด 2572


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ