CBG บวก 2.63% โบรกฯหันกลับมาเชียร์"ซื้อ"ยอดขายในปท.มีแนวโน้มเติบโตดี ส่วนส่งออกคาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 9, 2017 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CBG ราคาขยับขึ้น 2.63% มาอยู่ที่ 58.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 182.80 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.39 น. โดยเปิดตลาดที่ 56.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 58.75 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 56.25 บาท

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯได้ปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้นบมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) ขึ้นเป็น"ซื้อ"จากเดิม"ถือ" แม้จะปรับประมาณการปี 60-61 ลง 6% และ 11% ตามลำดับ สะท้อนการขาดทุนของ ICUK และบริษัทร่วมทุนในจีน แต่ยอดขายในประเทศยังมีแนวโน้มเติบโตดี ทั้งจากคาราบาวแดง กาแฟ และ น้ำดื่ม รวมทั้ง การรับจัดจำหน่ายสินค้า ขณะที่การส่งออกคาดว่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกัน จึงคาดผลประกอบการของ ICUK และบริษัทร่วมในจีนยังขาดทุนในช่วง 1-2 ปีนี้แต่จะค่อย ๆ ฟื้นตัวดีขึ้นเป็นลำดับ อีกทั้งมีศักยภาพเติบโตได้ในระยะยาว พร้อมให้ราคาเป้าหมายใหม่ (DCF) 65 บาท

CBG จะขยายกำลังการผลิตคาราบาวแดงบรรจุขวดใน Q4/60 เพื่อรองรับยอดขายคาราบาวแดงในประเทศที่มีแนวโน้มเติบโตดีหลังจากการเพิ่มจำนวนศูนย์กระจายสินค้าเป็น 30 แห่ง และ Cash van 337 คัน ครบตามเป้าหมายเมื่อเดือน ต.ค.59 ขณะที่ต้นทุนบรรจุภัณฑ์คาดจะลดลงหลังจากมีการขยายกำลังการผลิตขวดแก้วในปลายปีนี้ นอกจากนั้น คาดรายได้จากขายสินค้าที่จ้างผลิต คือ น้ำดื่มและกาแฟ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยกาแฟกระป๋องได้เริ่มขายใน Modern Trade แล้ว ขณะที่รายได้จากการรับจัดจำหน่ายสินค้าอื่นๆ เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มจำนวนสินค้าที่ขนส่งไปกับ Cash van

ส่วนการส่งออกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะกัมพูชาและพม่า ซึ่งคาดจะได้ประโยชน์จากการใช้โลโก้เชลซีและขยายเครือข่ายกระจายสินค้า ทั้งนี้ CBG มีการขยายกำลังการผลิตคาราบาวกระป๋องจาก 320 เป็น 800 ล้านประป๋อง/ปี โดยจะเริ่มผลิตในเดือน มี.ค. นอกจากนั้น บริษัทได้เริ่มส่งออกไปบราซิล โดยมีผู้จัดจำหน่ายในบราซิล เข้าเป็นผู้สนับสนุนสโมสรฟุตบอลฟลาเม็งโก้ที่มีชื่อเสียงในบราซิล นับเป็นโอกาสในการเติบโตในตลาดใหม่และอาจใช้เป็นฐานในการขยายตลาดไปยังอเมริกาใต้ในอนาคต

ด้าน ICUK จะเพิ่มช่องทางการขายจาก Traditional trade ขยายไปยัง Modern trade โดยใช้ประโยชน์จากการเป็นสปอนเซอร์ทีมเชลซี และการเป็นสปอนเซอร์ลีกคัพของอังกฤษ 3 ปี ภายใต้ชื่อ คาราบาวคัพ ซึ่งเป็นการสร้างแบรนด์คาราบาวให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น คาดจะทำให้ยอดขายในอังกฤษเติบโตดีขึ้นในปีนี้

CBG ยังเริ่มขยายไปจีนโดยจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับชาวจีน (คาด CBG ถือหุ้น 42%) จากการที่จีนเป็นตลาดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ด้วยมูลค่าตลาดมากกว่า 6.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีศักยภาพเติบโต อย่างไรก็ดี คาดว่า ICUK และ บริษัทร่วมทุนในจีน จะมีผลขาดทุนช่วง 1-2 ปีนี้ เนื่องจากค่าใช้จ่ายการตลาดสูง แต่คาดจะเริ่มพลิกเป็นกำไรในปี 2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ