TTA ลุ้นปีนี้พลิกกำไรหลังธุรกิจเดินเรือปรับตัวดีขึ้น,เล็งซื้อกิจารร้านอาหารเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2017 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิเทนเดอร์ พอล เวอร์มา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัการใหญ่อาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บริษัทฯลุ้นปีนี้พลิกกลับมามีกำไร จากปีก่อนที่มีผลขาดทุนอยู่ 418 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ค่าระวางเรือปรับตัวดีขึ้นมา หลังจากที่ผู้บริการหลายรายประสบปัญหาขาดทุนทำให้หายออกไปจากตลาด ซึ่งส่งผลให้ดีมานด์-ซัพพลายเข้าสู่จุดสมดุลกัน ส่วนธุรกิจเทรดดิ้งถ่านหิน ในปีนี้มีแนวโน้มจะมีผลขาดทุนที่ลดลง เนื่องจากราคาถ่านหินปรับตัวดีขึ้น

ในส่วนของธุรกิจของ บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ หากว่าราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ในระดับปัจจุบัน หรือไม่ลงไปต่ำถึง 20-30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ก็จะยังมีผลกำไรอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน ส่วน บมจ.พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) ในปีนี้มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากภาพรวมภัยแล้งในประเทศเวียนนามในปีนี่จะลดน้อยลง ทำให้ความต้องการใช้ปุ๋ยเพิ่มขึ้น ประกอบกับ บริษัทได้ขยายตลาดไปต่างประเทศมากขึ้น ทั้งแอฟริกาและฟิลิปปินส์

ขณะที่ธุรกิจอาหาร ล่าสุดบริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด (PHC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TTA ถือหุ้น 70% เข้าทำสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ในกิจการ "พิซซ่า ฮัท"ในประเทศไทยจะสามารถเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 2/60 นี้ และบริษัทฯเตรียมที่จะขยายสาขาเพิ่มอีก 100 แห่ง ภายใน 4-5 ปี จากปัจจุบันมีอยู่ 92 แห่ง

นอกจากนี้ ด้วยเงินสดที่มีอยู่ในมือถึง 1 หมื่นล้านบาท และมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) 0.06 เท่า ซึ่งสามารถระดมทุนจากสถาบันทางการเงินได้เพิ่มเติม บริษัทจึงมีแผนจะมองหาการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมองในการเข้าซื้อกิจการด้านอาหารเพิ่มเติม

"ปีนี้ผลประกอบการเราจะปรับตัวดีขึ้น จากแนวโน้มค่าระวางเรือที่ปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับธุรกิจซื้อมาขายไปถ่านหิน จะมีผลขาดทุนที่ลดลง ขณะที่ผลประกอบการในบริษัทฯย่อยอื่นๆยังมีกำไรอย่างต่อเนื่อง และปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนด้วย"นายจิเทนเดอร์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ