ธ.ธนชาต ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปีนี้กลับมาเติบโต 4-5% หลังตลาดรถยนต์ฟื้น,คุม NPL ใกล้เคียงปีก่อนที่ 2.3%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 17, 2017 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุวัติร์ เหลืองทวีกุล รองกรรมการผู้จัดการ กลยุทธ์การเงิน ธนาคารธนชาต ในกลุ่มบมจ.ทุนธนชาต (TCAP) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมปี 60 เติบโต 4-5% จากปีก่อนที่ติดลบ 3% โดยปีนี้ธนาคารจะกลับมารุกตลาดสินเชื่อรถยนต์มากขึ้น หลังจากเห็นสัญญาณการเติบโตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่กลับมาเติบโตได้อีกครั้ง หลังจากที่ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ยอดขายรถยนต์น่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในปีนี้ อีกทั้งธนาคารยังจะเน้นการปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอีที่ได้รับอานิสงส์จากการที่ภาครัฐเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้วย

"สินเชื่อฟื้นตัวได้ดีตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยเฉพาะเช่าซื้อและเอสเอ็มอี ที่มีความต้องการสินเชื่อที่สูงรับเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและการลงทุนภาครัฐ"นายอนุวัติร์ กล่าว

นายอนุวัติร์ กล่าวว่า สำหรับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปีนี้ ธนาคารจะพยายามรักษาให้อยู่ในระดับเดียวกับปี 59 ที่อยู่ 2.3% หรือคิดเป็นเม็ดเงิน 1.6-1.7 หมื่นล้านบาท

ด้านนางธีรนุช ขุมทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานพัฒนาผลิตภัณฑ์ธุรกิจ ลูกค้ารายย่อย ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าเงินฝากในปี 60 เติบโต 10% จากสิ้นปีก่อนที่มีเงินฝากรวม 7 แสนล้านบาท โดยมองแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจค่อย ๆ ทยอยฟื้นตัวขึ้น ทำให้ประชาชนเริ่มมีรายได้มากขึ้น และมีการนำเงินมาฝาก ประกอบกับการลงทุนโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐจะทำให้สถาบันการเงินมีความต้องการระดมเงินฝากมากขึ้น เพื่อมารองรับความต้องการสินเชื่อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งธนาคารมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้สถาบันการเงินจะมีการแข่งขันในการระดมเงินฝากที่สูงขึ้น

"ตอนนี้สภาพคล่องยังสูงและเชื่อว่าในครึ่งปีหลังอาจจะมีการแข่งขันมากขึ้น จากแนวโน้มความต้องการสินเชื่อที่สูงขึ้น เพราะการปล่อยสินเชื่อในครึ่งปีหลังจะเพิ่มขึ้น หลังรัฐเริ่มลงทุนโครงการอย่างจริงจัง แต่ก็ยังมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยคาดว่าจะไม่ปรับขึ้น แต่ดอกเบี้ยของธนาคารในระบบคงเป็นไปตามการแข่งขันและกลไกของตลาด"นางธีรนุช กล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนเงินฝากออมทรัพย์ที่ 46% และเงินฝากประจำ 54% ซึ่งในปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนเงินฝากออมทรัพย์มาอยู่ที่ 50% และเงินฝากประจำจะลดลงเป็น 50% โดยล่าสุดธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากแนวคิดใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่ม New Gen หรือ คนรุ่นใหม่ที่มีความคิด และไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยเงินฝากรูปแบบใหม่ภายใต้แนวคิดใหม่ "Smart Solution" เป็นบัญชีเก็บและใช้ไปด้วยกัน

โดยแบ่งเป็น 2 บัญชี คือ บัญชีออมทรัพย์ e-SAVINGS บัญชีเก็บนวัตกรรมทางการเงินที่ไม่ต้องมีสมุดเงินฝาก และ มีความคล่องตัวสูง ถอนได้ไม่จำกัดครั้ง ดอกเบี้ยไม่ลด รับดอกเบี้ยสูง 1.5% ต่อปี พิเศษรับดอกเบี้ย 1.8% ทันทีเมื่อผูกบัญชีกับธนชาตพร้อมเพย์ โดยตั้งเป้าระดมเงินฝากไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนบัญชีออมทรัพย์ธนชาตฟรีเว่อร์ ที่ทำธุรกรรมไม่มีค่าธรรมเนียม และโอนต่างธนาคารฟรีสูงสุด 20 ครั้ง/เดือน โดยมีฐานลูกค้า 5 แสนราย จากฐานลูกค้าบัญชีทั้งหมด 4 ล้านราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ