SGP ตั้งเป้ารายได้ปีนี้แตะ 6 หมื่นลบ.เพิ่มจากปีก่อน ตามปริมาณขายโต-ราคา LPG สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 17, 2017 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP) กล่าวว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตแตะ 60,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่ทำได้ 48,161.41 ล้านบาท เป็นไปตามราคาก๊าซปิโตรเลียม (LPG) ในตลาดโลกที่คาดจะปรับตัวสูงขึ้น อยู่ที่ประมาณ 500-600 ดอลลาร์ต่อตัน และปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น

สำหรับปริมาณการขาย LPG ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 5-6% จากปี 59 มาที่ราว 3.2 ล้านตัน จาก 3.04 ล้านตันในปีก่อน โดยมีปริมาณขายต่างประเทศและในประเทศ อยู่ในสัดส่วน 60% และ 40% ตามลำดับในช่วง 1-2 ปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทศึกษาการเข้าลงทุนตามโมเดลธุรกิจของ SGP ในประเทศเมียนมาที่จะประกอบด้วย คลัง LPG ,โรงบรรจุ LPG และท่าเรือ เพื่อรองรับการทำธุรกิจ โดยจะใช้แบรนด์ของ "สยามแก๊ส" เข้าไปดำเนินการเอง

"การทำธุรกิจ LPG ในต่างประเทศยังเติบโตต่อเนื่องโดยเฉพาะในตลาดจีน ปีนี้คาดว่าจะขยายตัว 5-10% และมาเลเซีย ขยายตัวได้ดี โดยบริษัทมีแผนที่จะสร้างโรงบรรจุก๊าซฯเพิ่มเติมในมาเลเซียแถบเหนือ โดยจะใช้เงินลงทุนประมาณ 100-200 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น ที่ต้องการเข้ามาร่วมทุนกับบริษัทในสัดส่วนราว 20% คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 1/60 จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างทันที ซึ่งโรงบรรจุแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิต 3,000 ตันต่อเดือน ซึ่งจะทำให้ยอดจำหน่ายในมาเลเซียเพิ่มเป็นราว 6,000-7,000 ตันต่อเดือน"นางจินตณา กล่าว

นางจินตณา กล่าวว่า ส่วนการตั้งบริษัทย่อยที่สิงคโปร์ คือ Siamgas Global Investment Pte. Ltd. เพื่อถือหุ้นในบริษัทอื่นนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในประเทศสิงคโปร์ เพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจพลังงาน หรือธุรกิจก๊าซ ในแถบเอเชีย โดยรูปแบบการลงทุนจะเป็นลักษณะการเข้าไปถือหุ้นในสัดส่วนที่สูง เพื่อให้มีอำนาจในการเข้าไปบริหารจัดการในบริษัท คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้นำเข้า LPG เพื่อจำหน่ายในประเทศ หลังจากที่กระทรวงพลังงานเปิดเสรีนำเข้า LPG เพื่อนำมาจำหน่ายในประเทศตามนโยบายเปิดเสรี ในล็อตแรกปริมาณ 3.3 หมื่นตัน โดยใช้เรือบรรทุกก๊าซขนาดใหญ่ (VLGC) ลอยลำเพื่อทำ Ship to Ship บริเวณเขตท่าเรือศรีราชา และนำเรือบรรทุก LPG ขนาดเล็กเข้าไปรับเมื่อวันที่ 25 ก.พ.60 ที่ผ่านมาเป็นลำแรกแล้ว ซึ่งเป็นการจำหน่ายในประเทศ 100% ทั้งนี้มั่นใจว่าการนำเข้าในล็อตแรกนี้บริษัทฯจะสามารถบริหารจัดการได้หมด และสนับสนุนรายได้ให้เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

นางจินตณา กล่าวว่า บริษัทฯได้ตั้งงบลงทุนรวมปีนี้ไว้ที่ 500-600 ล้านบาท แบ่งเป็น การลงทุนภายในประเทศ เช่น การขยายคลังสินค้าในจังหวัดสงขลา และการลงทุนปั๊มน้ำมันในสถานีบริการ LPG ภายใต้แบรนด์ สยามแก๊ส โดยลักษณะการลงทุนจะเป็นรูปแบบของปั๊มบางจาก และจะซื้อน้ำมันจากบมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) ซึ่งคาดปีนี้จะสามารถลงทุนปั๊มน้ำมันดังกล่าวได้ประมาณ 5-10 แห่ง และใช้ลงทุนในประเทศมาเลเซีย โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากเงินทุนหมุนเวียนจากการดำเนินงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ