ALLA ตั้งเป้าปีนี้โตอย่างน้อย 20% เล็งเสนองาน 2 พันลบ.ลุ้นงานรถไฟฟ้าสีแดง/รุกคืบเข้าเมียนมา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2017 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายองอาจ ปัณฑุยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออลล่า (ALLA) วางเป้าปีนี้โตอย่างน้อย 20% โดยขณะนี้มีงานในมือ (backlog) ณ สิ้นเดือน ก.พ.60 ราว 282 ล้านบาท ซึ่งสูงขึ้นราว 9% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดย 90% ของมูลค่างานจะรับรู้เป็นรายได้ภายในปีนี้

บริษัทยังอยู่ระหว่างการเสนองานเครนยกไปแล้วราว 1,016 ล้านบาทในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ จากงานที่บริษัทติดตามความคืบหน้าเพื่อจะเข้าเสนองานทั้งปีนี้ราว 2 พันล้านบาท และมองว่าเป็นงานที่มีโอกาสสูงที่จะได้รับเข้ามาราว 200 ล้านบาทในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งงานสำคัญงานหนึ่ง คือ งานรถไฟฟ้าสายสีแดง มูลค่าราว 50 ล้านบาทที่หากได้รับเข้ามาจะช่วยเพิ่มโอกาสการขยายลูกค้าใหม่ในกลุ่มงานโครงสร้างพื้นฐานเข้ามา นอกเหนือจากปัจจุบันที่เน้นลูกค้าในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมหนักอื่น ๆ และ โรงไฟฟ้า

นอกจากนั้น บริษัทยังมองว่าการที่โรงไฟฟ้าถ่านหินยังไม่สามารถเริ่มโครงการได้ในประเทศไทย ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนขนาดเล็กจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสที่บริษัทจะได้รับงานเครนยกเพิ่มขึ้นในกลุ่มดังกล่าว ซึ่งขณะนี้บริษัทได้เริ่มเข้าไปคุยกับโครงการโรงไฟฟ้าหลายแห่งแล้ว

"เรามีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมรถยนต์ ส่วนใหญ่มีลูกค้าแนะนำกันปากต่อปาก และมีงานเพิ่มเข้ามาจากลูกค้าเดิม ส่วนอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐานกำลังพยายามขยายไลน์ลูกค้าเข้าไป ส่วนโรงไฟฟ้าเมื่อกระบี่ไม่ขึ้น ก็คงจะมีโรงไฟฟ้าขนาดย่อม ๆ เพิ่มขึ้นอีกมาก เราก็เข้าไปคุยกับโรงไฟฟ้าต่าง ๆ บ้างแล้ว"นางองอาจ กล่าว

พร้อมกันนั้น บริษัทได้ตั้งทีมงานด้านการตลาด (มาร์เก็ตติ้ง) ขึ้นมาเพื่อรุกขยายกลุ่มลูกค้าอย่างเต็มที่ จากเดิมที่พึ่งพาลูกค้าเดิมแนะนำลูกค้าใหม่เข้ามาเป็นหลัก โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าทีมมาร์เก็ตติ้งที่แข็งแรงจะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้บริษัทมีลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น หลังจากที่บริษัทได้ระดมทุนมาใช้ตั้งคลังสินค้าที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้บริษัทสามารถจัดการกับการใช้พื้นที่โรงงานได้ดีขึ้น เพื่อรองรับการขยายลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ได้เพิ่มขึ้น และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของงานตรวจสอบให้ดีขึ้น จากปัจจุบันสามารถประกอบเครนได้ราว 250 ตัว/ปี

นายองอาจ ยังกล่าวว่า บริษัทยังเดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความคืบหน้าในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในอินโดนีเซียนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดโครงสร้าง คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 3/60 เมื่อการขยายธุรกิจที่อินโดนีเซียลงตัวแล้ว บริษัทก็ใช้เป็นโมเดลเข้าไปรุกขยายตลาดเมียนมา หลังจากเห็นโอกาสที่กลุ่มผู้ประกอบการญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในเมียนมาเป็นจำนวนมาก แต่บริษัทอาจจะตั้งเป็นสำนักงานตัวแทนก่อนในระยะแรก

ล่าสุด ALLA ส่งมอบเครนไฟฟ้า ขนาด 75 ตัน และขนาด 10 ตัน จำนวน 2 ตัว ให้กับโรงไฟฟ้ามยินจานในเมียนมา กำลังการผลิต 250 เมกะวัตต์ คาดว่าจะสามารถติดตั้งเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 2/60


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ