TPCH ตั้งเป้าโรงไฟฟ้าชีวมวล COD ครบ 200 MW ในปี 63,เร่งประเมินความคุ้มค่าลงทุนโครงการพลังน้ำในลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 21, 2017 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำลังผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลที่เดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ครบ 200 เมกะวัตต์ภายในปี 63 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 40 เมกะวัตต์ และอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 82 เมกะวัตต์ โดยในปีนี้บริษัทเตรียมที่จะ COD โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 20 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการพัทลุง กรีน เพาเวอร์ กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ ที่จะ COD ในช่วงไตรมาส 2/60 และโครงการสตูล กรีน เพาเวอร์ กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ ที่จะ COD ในช่วงไตรมาส 3/60

"ปัจจุบันเรามีใบอนุญาตขายไฟฟ้า (PPA) ทั้งหมด 130 เมกะวัตต์ โดยในปีนี้เราตั้งเป้าที่จะมี PPA ให้ครบ 200 เมกะวัตต์ โดยภาครัฐมีแผนที่จะรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมด 568 เมกะวัตต์ เป็นการรับซื้อไฟฟ้าจาก SPP Hybrid-Firm และ VSPP Semi-Firm ซึ่งเราหวังที่จะได้ส่วนแบ่งมาราว 70 เมกะวัตต์ ซึ่งก็จะทำให้เราทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และจะเร่งพัฒนาโครงการให้ COD ได้ทั้งหมดในปี 63"นายเชิดศักดิ์ กล่าว

นายเชิดศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังวางแผนจะเข้ายื่นข้อเสนอลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนในจังหวัดนนทบุรี หลังจากที่รัฐบาลจะเปิดการรับซื้อ โดยตั้งเป้าหมายที่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนทั่วประเทศราว 50 เมกะวัตต์

ส่วนโครงการผลิตไฟฟ้าพลังน้ำ เสบั้งเหียน 1 แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ขนาดกำลังการผลิต 52.1 เมกะวัตต์นั้น ปัจจุบันบริษัทฯอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้และความคุ้มค่าการลงทุน โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในระยะเวลา 4 เดือนว่าโครงการดังกล่าวจะมีความเหมาะสมในการลงทุนหรือไม่

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในปีนี้ คาดว่ารายได้จะเติบโตต่อเนื่องในทุก ๆ ไตรมาส เนื่องจากมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น ในส่วนของเงินลงทุนนั้น บริษัทฯยืนยันว่ายังคงมีฐานะทางการเงินเพียงพอต่อการลงทุนไปจนถึงกำลังผลิตระดับ 150 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันมีเงินสดอยู่ในมือถึง 700 ล้านบาท และจะมีรายได้ที่มาจากโครงการต่าง ๆ เข้ามาเพิ่มเติมเพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตได้ต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ