TMILL เล็งวางแผนลงทุนระยะ 2-3 ปีขยายกำลังผลิตแป้งสาลี-เจรจาพันธมิตรแตกไลน์สินค้าใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 27, 2017 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.ที เอส ฟลาวมิลล์ (TMILL) เปิดเผยว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างพิจารณาแผนการลงทุนใหม่ใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยมองไว้ 2 แนวทางคือ การลงทุนขยายกำลังการผลิตแป้งสาลีเป็น 1 พันตัน/วัน จากเดิม 500 ตัน/วัน หรืออาจลงทุนพัฒนาสินค้าเพิ่มมูลค่าจากแป้งสาลีเดิมเพื่อลดการพึ่งพาตลาดแป้งสาลี

ทั้งนี้ บริษัทจะมองหาแหล่งเงินทุนจากการกู้สถาบันทางการเงิน เงินสดที่มีอยู่ในมือ การออกหุ้นกู้ หรือหากผู้ถือหุ้นมีความพร้อมที่จะลงทุน บริษัทฯก็อาจจะเลือกวิธีการเพิ่มทุนจดทะเบียนได้ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง

นายชาญกฤช กล่าวถึงแผนการแตกไลน์การผลิตใหม่ไปยังสินค้าปลายน้ำว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในต่างประเทศ โดยเบื้องต้นมีแผนให้พันธมิตรเข้ามาร่วมทุนตั้งโรงงานผลิตในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อส่งออกสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศจีน และกลุ่มประเทศอาเซียน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

ส่วนทิศทางผลประกอบการในปีนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรสุทธิปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1349.52 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 69.50 ล้านบาท จากคาดการณ์ปริมาณการขายปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามการเติบโตของการบริโภคแป้งสาลีในประเทศไทยที่ราวปีละ 10% โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าเดิมที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่และใช้วัตถุดิบมากขึ้น โดยในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ก็มีคำสั่งซื้อเข้ามามากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

บริษัทตั้งเป้าที่จะใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 75% ภายในปีนี้ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 10% ในทุกปี โดยบริษัทคาดว่าในปี 62 จะมีอัตราการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้นไปถึง 95% เพื่อให้เกิดการประหยัดต่อขนาด (Economy of scale) และมีการบริหารจัดการต้นทุนได้ดี ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิสูงขึ้นไปอยู่ไม่ต่ำกว่า 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.15%

พร้อมกันนี้ หากบริษัทฯสามารถใช้กำลังการผลิตขึ้นไปถึง 80% ก็มีแผนผลิตแป้งสาลีขนาดกระสอบละ 1 กิโลกรัมเพื่อขยายตลาดไปยังกลุ่มรายย่อยมากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นในกลุ่มลูกค้ารายย่อยสูงถึง 30% เทียบกับลูกค้าอุตสาหกรรมอยู่ที่เพียง 15%

ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนไว้ราว 5-6 ล้านบาท เพื่อใช้ในการซื้อหัวรถลาก 1 หัว มูลค่า 4-5 ล้านบาท และใช้เป็นงบในการงานวิจัยและพัฒนา 1 ล้านบาท เพื่อพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เช่น แป้งประเภทไร้กลูเตน(Gluten Free)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ