ตลท.ปลื้มผลโรดโชว์ นลท.เกาหลีสนใจลงทุนไทยหลังแนวโน้มศก.โตดี-เมินประเด็นการเมือง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 30, 2017 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. ได้ร่วมกับ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เดินทางไปนำเสนอข้อมูล(โรดโชว์)ให้กับนักลงทุนสถาบันในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นการเปิดตลาดใหม่ในรอบ 3 ปี เพราะจากผลสำรวจพบว่านักลงทุนจากเกาหลีใต้ยังไม่มีการลงทุนในไทยเนื่องจากในช่วง 3-4 ปีก่อน เศรษฐกิจของเกาหลีใต้เติบโตดีมาก อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันรัฐบาลเกาหลีเริ่มให้ความสำคัญในการสนับสนุนนักลงทุนในประเทศออกไปลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยมองว่าประเทศไทยก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนจากเกาหลีจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย

ทั้งนี้ทาง ตลท. ได้นำบริษัทจดทะเบียนของไทยไปให้ขอ้มูลทั้งหมด 8 บริษัท ได้แก่ บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) และบมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) และกองทุน DIF ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นจุดขายและแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน

นายสันติ กล่าวว่า นักลงทุนสถาบันได้ให้การตอบรับค่อนข้างดี ซึ่งมีกองทุนมาเข้าร่วมฟังข้อมูลทั้งหมด 29 กองทุน และมีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหารจัดการรวมมากกว่า 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่จะมีความสนใจมากในเรื่องของเงินปันผล แสดงให้เห็นว่าเป็นกองทุนที่เน้นการลงทุนแบบระยะยาว

"นักลงทุนส่วนใหญ่ที่เข้ารับฟังข้อมูลแปลกใจว่าตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นได้ดีมาโดยตลอด ซึ่งทาง ตลท.ได้อธิบายว่า GDP ของไทยต่อจากนี้คาดว่าจะเติบโตมากกว่า 3% ขึ้นไป ตามการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ และยังมีนโยบายการขยายไทยแลนด์ 4.0 ที่จะช่วยให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ขณะที่การเลือกตั้งในประเทศไทยนั้น นักลงทุนสถาบันเกาหลีใต้ไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก ซึ่งมองว่าการทำงานของภาครัฐในปัจจุบันก็สามารถเดินหน้าประเทศต่อไปได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะถามในเรื่องของการเติบโตและแนวโน้มในอนาคตมากกว่า"นายสันติ กล่าว

นอกจากนี้ทาง ตลท. ได้เน้นย้ำว่าในปีหน้าระบบชำระราคาของตลาดหุ้นไทยจะปรับเปลี่ยนเป็น T+2 เพื่อที่จะให้การซื้อขายมีการหมุนเวียนและสะดวกมากยิ่งขึ้น

สำหรับช่วงที่เหลือของปี ตลท.มีแผนจะเดินทางโรดโชว์เพิ่มเติมที่ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ช่วงต้น พ.ค. และโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ต้นเดือน ก.ค. และสิงคโปร์ ปลาย พ.ย. นี้ หลังจากต้นปีที่ผ่านมาไปที่ฮ่องกง และปัจจุบันที่เกาหลีใต้ ทำให้ทั้งปีจะมีการโรดโชว์รวม 5 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ