ทิสโก้ชี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯมีความเสี่ยงปรับฐาน หลังความเชื่อมั่นต่อนโยบายเศรษฐกิจ"ทรัมป์"ถูกสั่นคลอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 3, 2017 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (TISCO ESU) กล่าวว่า ร่างกฎหมายประกันสุขภาพใหม่ของสหรัฐฯ ซึ่งถูกเสนอเพื่อใช้แทนกฎหมาย "โอบามาแคร์" ถูกเลื่อนการพิจารณาออกไป เนื่องจากมีเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ ถึงแม้ว่าพรรครีพับลิกัน จะครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรก็ตาม เนื่องจากส.ส. พรรครีพับลิกัน จำนวนประมาณ 40 เสียง ซึ่งรวมตัวกันเป็นกลุ่ม Freedom Caucus ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมคัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพดังกล่าว

การยกเลิก "โอบามาแคร์" ถือเป็นหนึ่งในนโยบายหลักในการหาเสียงของ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ซึ่งความล้มเหลวของร่างกฎหมายดังกล่าว ทำให้ตลาดเริ่มกังวลต่อความสามารถของประธานาธิบดีทรัมป์ ในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจด้านอื่นๆ เช่น การลดภาษี และการลงทุนภาครัฐ ให้สำเร็จได้ตามที่หาเสียงไว้

นอกจากนี้ ความล้มเหลวของร่างกฎหมายประกันสุขภาพใหม่ยังอาจส่งผลกระทบด้านงบประมาณและทำให้แผนการลดภาษีมีโอกาสผ่านสภาฯลดลง เนื่องจากการยกเลิก "โอบามาแคร์" ถือเป็นขั้นตอนแรกในการลดค่าใช้จ่ายของภาครัฐ ซึ่งจะปูทางไปสู่การลดภาษี โดยการยกเลิก "โอบามาแคาร์" คาดว่าจะทำให้รัฐบาลประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 1.5 - 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วง 10 ปีข้างหน้า และช่วยชดเชยผลกระทบต่องบประมาณที่จะเกิดขึ้นจากการลดภาษี

ทิสโก้ฯประเมินว่า นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ ประธานาธิบดีทรัมป์ เช่น การลดภาษีและลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มีความเสี่ยงที่จะล่าช้าหรือมีขนาดเล็กกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นที่ปรับเพิ่มขึ้นมามาก จากความคาดหวังต่อนโยบายดังกล่าว จึงแนะนำให้นักลงทุนถือเงินสดบางส่วนเพื่อลดความเสี่ยงจากการที่ตลาดปรับฐานในช่วงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ