ACAP วางกลยุทธ์ขยายสินเชื่อ SME ดันพอร์ตโตตามเป้าปีนี้ไปที่ 6 พันลบ.-รุกตลาด CLMV

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 5, 2017 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ในไตรมาส 1/60 หลังจากบริษัทวางกลยุทธ์ขยายพอร์ตการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่ ตั้งแต่ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนจากผู้ประกอบการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ ตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อในปีนี้ที่ระดับ 6,000 ล้านบาท จาก ณ สิ้นปี 59 มีพอร์ตสินเชื่อประมาณ 4,000 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจทางด้าน Call Center ภายใต้บริษัทย่อย บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด นั้น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ACAP กล่าวว่า ธุรกิจดังกล่าวมีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เป็นผลมาจากการขยายฐานบริการลูกค้าที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตในธุรกิจ Call Center ในปี 59 เพิ่มขึ้น 25 % จากปี 58 มีรายได้ 109 ล้านบาท เป็น 136 ล้านบาท ในปี 59

ด้านความคืบหน้าการเจรจากับพาร์ทเนอร์ในประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อบุกตลาดการปล่อยสินเชื่อใน CLMV อาทิ เมียนมา และ กัมพูชา อยู่ระหว่างการศึกษาถึงขั้นตอนความเป็นไปได้ เนื่องจากบริษัทฯ ต้องคำนึงถึงปัจจัยความเสี่ยงให้มากที่สุด แต่เบื้องต้นคาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในเร็วๆ นี้

“ในปี 60 บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการให้บริการสินเชื่อภายในประเทศมากขึ้น โดยเน้นที่คุณภาพพอร์ตสินเชื่อเป็นหลัก แม้ว่าจะมีการเจรจาทางธุรกิจในประเทศกลุ่ม CLMV บ้าง แต่บริษัทฯ จะต้องพิจารณาความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย จึงยังไม่รีบร้อนในการเจรจาหรือลงทุนมากนัก แต่น่าจะมีข่าวดีเร็วๆ นี้" นางสาวสุกัญญา กล่าว

นางสาวสุกัญญา กล่าวว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 มีมติอนุมัติออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทครั้งที่ 2 (ACAP-W2) จำนวนไม่เกิน 76.17 ล้านหน่วยแก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้น (Rights Offering) โดยจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 4 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ และจะขึ้นเครื่องหมายเพื่อแจ้งสิทธิกรณีผู้ซื้อหลักทรัพย์ไม่ได้สิทธิรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์ (XW) ในวันที่ 24 เมษายน 2560 โดยกำหนดการใช้สิทธิ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิต่อ 1 หุ้นสามัญ ในราคาใช้สิทธิ 6 บาทต่อหุ้น ซึ่งกำหนดการการใช้สิทธิทุกวันที่ 15 มิถุนายน และ 15 ธันวาคม ตลอดระยะเวลา 2 ปี โดยบริษัทฯ จะนำเม็ดเงินดังกล่าวไปขยายพอร์ตในการปล่อยสินเชื่อในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ