โบรกฯเชียร์"ซื้อ"BTS คาดกำไรงวดปี 60/61-งวดปี 61/62 ฟื้นตัวสูงจากทั้งธุรกิจเดินรถไฟฟ้า-อสังหาฯ-สื่อโฆษณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 11, 2017 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) มองกำไรงวดปี 60/61 (เม.ย.60-มี.ค.61) และงวดปี 61/62 (เม.ย.61-มี.ค.62) ทั้งธุรกิจรถไฟฟ้า อสังหาริมทรัพย์ และสื่อโฆษณาจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น โดยคาดกำไรสุทธิจะเติบโต 56% และ 47% ตามลำดับ จากงวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) ที่คาดว่ากำไรจะลดลง 30% เพราะอยู่ในช่วงการลงทุนจำนวนมาก

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง เชื่อว่าจะไม่กระทบฐานะการเงิน เพราะบริษัทยังมีความสามารถกู้เงินได้ และยังมีมุมมองเชิงบวกต่อรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายที่เชื่อว่ามีจำนวนผู้โดยสารมากและมีกำลังซื้อดี เพราะผ่านแหล่งชุมชุมหนาแน่น และยังช่วยให้ธุรกิจเดินรถไฟฟ้าเดินหน้าต่อได้อีก 30 ปี จากเส้นทางที่เดินรถอยู่ในปัจจุบันจะหมดสัญญาสัมปทานในอีก 8 ปีข้างหน้า

ด้านธุรรกิจสื่อโฆษณาและอสังหาริมทรัพย์ จะเป็นตัวเร่งให้ BTS เติบโตได้มากขึ้น โดยงวดปี 60/61 คาดว่าบริษัทร่วมทุนกับ บมจ.แสนสิริ(SIRI) จะเริ่มมีกำไร 200 ล้านบาท จากการโอนโครงการเดอะไลน์ สุขุมวิท 71 และ เดอะไลน์ จตุจักร รวมทั้งสื่อโฆษณาภายใต้การบริหารของ บมจ.วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) จะเติบโตขึ้นตามจำนวนสถานีรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น และภาพรวมอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาที่ฟื้นตัว

ราคาหุ้น BTS พักเที่ยงอยู่ที่ 8.45 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.15%

          โบรกเกอร์                      คำแนะนำ               ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          เอเซีย พลัส                      ซื้อ                          10.70
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                 ซื้อ                          10.54
          บัวหลวง                         ซื้อ                          10.50
          กสิกรไทย                        ซื้อ                           9.60
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                           9.50
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                 ซื้อ                           9.36

นายจรูญพันธ์ วัฒนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น BTS เริ่มเคลื่อนไหวในเชิงบวกขึ้นมาเรื่อยๆ หลังจากที่ราคานิ่งมาตั้งแต่ต้นปี เนื่องจาก BTS เริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวจากสถานีแบริ่ง-สถานีสำโรงเมื่อต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา การย้ายสินทรัพย์ Rabbit ไปยัง VGI เสร็จสิ้นแล้ว ขณะที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองคาดว่าจะลงนามสัญญาสัมปทานประมาณปลายเม.ย.-พ.ค. 60

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในงวดปี 60/61 คาดว่าบริษัทร่วมทุนกับ SIRI จะเริ่มมีกำไร โดยคาดมีกำไร 200 ล้านบาท มาจากโครงการเดอะไลน์ สุขุมวิท 71 และ โครงการเดอะไลน์ จตุจักรที่จะมีการโอนในปีนี้

ทั้งนี้ คาดว่าในงวดปี 59/60 (เม.ย.59-มี.ค.60) BTS จะมีกำไรจะลดลง 30% จากปีก่อน โดยคาดมีกำไรปกติ 1,300 ล้านบาท และในงวดปี 60/61 และ งวดปี 61/62 กำไรจะกลับมาฟื้นตัว

"อัพไซด์ของ BTS ทุกคนเห็นแล้ว ภาพ BTS ไม่ได้มีอะไร เห็นอยู่แล้วว่าได้รถไฟฟ้าสายสีชมพู สีเหลือง สีเขียว แต่ยังไม่ได้กิน ตอนนี้สายสีเขียวใต้เดิน 1 สถานี ปี 62 จะเดินเต็มทั้งเส้น และสีเขียวเหนือเตินรถปี 63 ฉะนั้นราคาหุ้น BTS ค่อย ๆ ขึ้นช้า ๆ"นายจรูญพันธ์ กล่าว

นายจรูญพันธ์ กล่าวว่า ภาพระยะยาวของ BTS ยังดูดี มีพัฒนาการ คาดว่าทั้งธุรกิจรถไฟฟ้า ธุรกิจสื่อโฆษณา และ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะเห็นภาพเชิงบวกทั้ง 3 ธุรกิจ

ด้านนายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปรับคำแนะนำจาก"ถือ"เป็น"ซื้อ"สำหรับหุ้น BTS ให้ราคาเป้าหมายที่ 9.36 บาท แม้งวดปี 59/60 คาดว่ากำไรจะลดลง 30% แต่เป็นเพราะ BTS อยู่ในช่วงลงทุนมาก ยังไม่นับรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากำไรในงวดปี 60/61 และ งวดปี 61/62 จะกลับมาฟื้นตัว 56% และ 47% ตามลำดับ ผลพวงจากบริษัทร่วมทุนทำคอนโดมิเนียมกับ SIRI คาดว่าจะพลิกมีกำไร และรายได้เดินรถไฟฟ้าจะเริ่มเติบโตสูงตั้งแต่สิ้นสุดปี 61/62 ที่จะเริ่มเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้เต็มทั้งเส้น หนุนให้กำไรพุ่งสูงสุดปี 62/63

และเมื่อมาถึงสิ้นสุดปี 63/64 การบริหารเดินรถจะครบวงในทุกสี คือ เขียว เหลือง และชมพู ยังผลให้รายได้ในธุรกิจนี้เร่งตัวขึ้น และมีอายุสัมปทานถึง 30 ปี รวมทั้งจะมีจำนวนผู้โดยสารเติมเข้ามาในเส้นทางสายหลัก 23.5 กิโลเมตร (กม.) ที่ยังเหลืออายุสัมปทาน 8 ปี ก็จะส่งผลดีต่อรายได้ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท (BTSGIF) ที่ปัจจุบัน BTS ถือหุ้นอยู่ประมาณ 33%

นอกจากนี้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในงวดปี 60/61 จะเริ่มมีกำไร 200 ล้านบาทจากเดิมที่คาดไว้ 190 ล้านบาท ดังนั้นภาพรวมปัจจัยพื้นฐานของ BTS ดีขึ้น

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ โดยมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มการเติบโตของ BTS ในระยะกลางถึงยาว ได้รับแรงหนุนจาก 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจขนส่งมวลชน, ธุรกิจสื่อโฆษณา และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนดูเหมือนจะมีมุมมองเชิงบวกต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมากกว่าโครงการสายสีชมพู เนื่องจากสร้างบนพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยหนาแน่น จึงมีความเป็นไปได้ว่าจำนวนผู้โดยสารต่อวันจะอยู่ที่ราว 1 แสนคนต่อเส้นทาง หากเป็นไปตามที่คาดการณ์จะทำให้รายได้จากธุรกิจขนส่งมวลชนเติบโตเป็น 2 ใน 3 ของรายได้โดยรวมของ BTS เทียบกับ 39% ในช่วง 9 เดือนแรกของงวดปี 59/60 โดยโครงการต่าง ๆ ดังกล่าวจะทำให้ผลประกอบการของ BTS เติบอย่างมีนัยสำคัญในระยะกลาง-ยาว

ขณะที่ธุรกิจสื่อโฆษณาและอสังหาริมทรัพย์ เป็นตัวช่วยเร่งการเติบโตให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และฐานะการเงินก็แข็งแกร่ง โดยมองว่า BTS จะสามารถลงทุนในโครงการขนส่งมวลชนใหม่ซึ่งจะต้องใช้เงินจากส่วนของผู้ถือหุ้นจำนวน 2.1 หมื่นล้านบาทได้อย่างไม่มีปัญหา และ BTS น่าจะสามารถรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลดังเช่นในอดีตที่ประมาณ 80% เทียบกับนโยบายที่จ่ายไม่ต่ำกว่า 50% เนื่องจากงบดุลที่แข็งแกร่งโดยมีเงินสดในมือ 2.3 หมื่นล้านบาท และอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นเพียง 0.3 เท่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ