โบรกฯเชียร์"ซื้อ"BIG คาดกำไรปี 60-61 สดใสตลาดกล้อง Mirrorless คึกคัก,ขยายสาขาหนุนรายได้โตเร็ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday April 18, 2017 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น (BIG) หลังคาดกำไรปี 60 และปี 61 เติบโตได้อย่างสดใส จากแนวโน้มการใช้กล้อง Mirrorless ขณะเดียวกัน BIG ยังมีการจัดงานกระตุ้นยอดขายปีละ 1-2 งาน โดยงานแรกในปีนี้คือ BIG CAMERA FESTIVAL 2017 มหกรรมงานกล้อง เมื่อวันที่ 30 มี.ค.-6 เม.ย.ที่ผ่านมา และในช่วงปลายปีจะเป็นงาน"โฟโต้แฟร์"ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวก็จะช่วยหนุนผลการดำเนินงาน

นอกจากนี้ ยังได้รับผลบวกจากกระแส FUJI-XA3 ที่เปิดตัวในช่วงไตรมาส 4/59 และ PANA-GF9 ที่เปิดตัวในช่วงกลางเดือนก.พ.60 ซึ่งคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีสินค้าใหม่ที่ทยอยเข้าเต็มตัว เช่น FUJIXT20 , FUJIGFX รวมถึงการเปิดตัวรุ่นใหม่ เช่น CANON M6 และ SONY ตัวใหม่หลายรุ่น

อีกทั้ง BIG ยังมีแผนจะเปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของ Big Camera ซึ่งจะหนุนให้รายได้ขยายตัวได้เร็วขึ้นนอกเหนือจากการเติบโตจากสาขาเดิม รวมถึงสาขา Big Mobile คาดว่าจะพลิกจากขาดทุนเป็นกำไรตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 60 และการขยายสู่ตลาดพิมพ์ภาพดิจิตอลมากขึ้น ช่วยหนุนศักยภาพของ BIG ตลอดจนยังได้การประหยัดต่อขนาด (economy of scale) ส่งผลให้แนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ปรับตัวดีขึ้นด้วย ราคาหุ้น BIG พักเที่ยงไม่เปลี่ยนแปลงอยู่ที่ 5.00 บาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้น 0.38%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ             ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                 ซื้อ                      6.10
          ฟินันเซีย ไซรัส                    ซื้อ                      6.90
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ               T-BUY                     6.50
          กสิกรไทย                        ซื้อ                      6.10
          กรุงศรี                          ซื้อ                      7.00

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการของ BIG ในปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโตราว 24% จากปีก่อน ตามกระแสความนิยมกล้อง Mirrorless ที่อยู่ในระดับสูง ขณะเดียวกัน BIG ยังจัดงานใหญ่เพื่อกระตุ้นยอดขายปีละ 1-2 งาน โดยงานแรกของปีนี้ คือ BIG CAMERA FESTIVAL 2017 มหกรรมงานกล้อง ระหว่างวันที่ 30 มี.ค.-6 เม.ย. ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขาย และดึงความสนใจจากผู้บริโภคได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ในช่วงปลายปี หรือไตรมาส 4 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวก็จะมีการจัดงาน "โฟโต้แฟร์" อีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะช่วยหนุนอัตราการเติบโตกำไรปีนี้และปีหน้าของ BIG ให้สดใสด้วย

สำหรับปีนี้คาดว่า BIG จะมีกำไรเติบโต 29-30% ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับ BIG มีส่วนแบ่งในตลาดกล้องมากสุดถึง 60% ส่งผลให้สามารถเจรจาต่อรองกับซัพพลายเออร์ให้ได้ต้นทุนที่ดีกว่าแบรนด์อื่น ๆ ในตลาด รวมถึงยังได้การประหยัดต่อขนาด (Economy of scale) ส่งผลให้แนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ปรับตัวดีขึ้น

"เราแนะนำ"ซื้อ"ที่ราคาเป้าหมาย 6.10 บาท บนระดับ P/E ที่ 20 เท่า โดยในปีนี้ตลาดกล้องยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี จากความนิยมที่หันมาใช้กล้อง Mirrorless มากขึ้น และในปีนี้ค่ายผู้ผลิตกล้องต่าง ๆ ยังได้ออกกล้องใหม่ราว ๆ 15 รุ่น พร้อมด้วยเลนส์อีก 5-6 รุ่น ทำให้ความต้องการซื้อในตลาดยังอยู่ในระดับสูง ช่วยให้ทั้งยอดขายและกำไรจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน"นายสมบัติ กล่าว

ด้าน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ โดยคาดว่ากำไรปกติของ BIG ในไตรมาส 1/60 จะเติบโตได้ถึง 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มาที่ราว 240 ล้านบาท ได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้ที่คาดว่าจะขยายตัว 16% ตามการเติบโตของตลาดกล้องที่ผู้บริหารของ BIG คาดว่าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10-15% ในปีนี้ ประกอบกับ BIG มีความสามารถที่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง ขณะเดียวกัน BIG ยังได้ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดที่ดี จากค่าใช้จ่ายหลักที่ไม่ขึ้นตามรายได้

นอกจากนี้กระแส FUJI-XA3 ที่เปิดตัวในช่วงไตรมาส 4/59 และ PANA-GF9 ที่เปิดตัวในช่วงกลางเดือน ก.พ. 60 ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/60 จะได้แรงหนุนจากงาน fair ประจำปี และต่อเนื่องด้วยแรงหนุนจากสต็อกสินค้าใหม่ที่ทยอยเข้าเต็มตัว เช่น FUJIXT20 , FUJIGFX รวมถึงการเปิดตัวรุ่นใหม่ เช่น CANON M6 และ SONY ตัวใหม่หลายรุ่น

"เราประเมินการที่ JMART พยายามเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดกล้อง แต่การเข้ามาของคู่แข่งไม่ใช่เหตุการณ์ใหม่ ซึ่งเท่ากับเป็น indicator ชั้นดีที่สะท้อนว่าการฟื้นตัวของตลาดกล้องรอบนี้จะยังแข็งแกร่งได้อีกระยะใหญ่ จากส่วนแบ่งการตลาดของ BIG ที่เกินกว่าครึ่ง ทำให้อำนาจต่อรองกับซัพพลายเออร์อยู่ในระดับสูง ความโดดเด่นของการบริการ และ brand perception ที่เด่นในใจลูกค้า คือเกราะกำบังชั้นเยี่ยมที่น่าจะทำให้ BIG ได้ประโยชน์เต็มที่จากตลาดกล้องที่ฟื้นตัว และรับมือกับการแข่งขันที่อาจจะรุนแรงขึ้นบ้างได้ไม่ยาก"เมย์แบงก์ฯ ระบุ

บทวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานของ BIG ในไตรมาส 1/60 จะกำไรสุทธิ 260 ล้านบาท ลดลง 14% จากไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาล แต่ยังเติบโตได้ 11% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากตลาด Mirrorless ที่เติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เพราะการออกรุ่นใหม่ และการออกโปรโมชั่นร่วมกับผู้ผลิตเพื่อกระตุ้นยอดขาย

ขณะที่ประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ของ BIG ที่ระดับ 980 ล้านบาท เติบโต 16% จากปีก่อน เนื่องจากแนวโน้มตลาดกล้อง Mirrorless ยังเติบโตสูงไม่ต่ำกว่า 20% ต่อเนื่องจากปีก่อนที่โตแรงถึง 70% เพราะอุปทานกล้องและอุปกรณ์ กลับเข้าสู่ตลาดปกติ และผู้ผลิตออกรุ่นใหม่ที่มีราคาต่อหน่วยเพิ่มขึ้น 10-20%

ทั้งนี้ BIG ยังได้ตั้งเป้าที่จะเปิดสาขาใหม่ Big Camera อีก 10 แห่งเป็น 232 แห่ง และ Big Mobile อีก 20 แห่งเป็น 50 แห่ง ซึ่งคาดว่าจะทำให้รายได้ขยายตัวเร็วขึ้น จากเดิมที่ Big Camera โตจากสาขาเดิม ส่วน Big Mobile ก็คาดว่าจะพลิกจากขาดทุนเป็นกำไรตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 60

นอกจากนี้ BIG ยังรุกตลาดพิมพ์ภาพดิจิตอลมากขึ้น โดยนอกจากจะเปิดสาขา Wonder Photo Shop อีก 3-4 แห่ง ยังปรับโฉมสาขา Big Camera เดิมเพื่อรองรับงานพิมพ์ที่หลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น และยังมีแนวโน้มจะได้งานบริหารสาขาให้ AIS เพิ่มจากเฟสแรกที่ได้เพียง 3 สาขาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ