โบรกฯเชียร์"ซื้อ" SIRI หลังมองโครงการ 98 Wireless หนุนยอดขาย Q1/60 โตมาก-มาร์จิ้นเพิ่มดันกำไรปี 60-61 โตแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 19, 2017 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ "ซื้อ" หุ้นบมจ.แสนสิริ (SIRI) หลังแนวโน้มยอดขายไตรมาส 1/60 เติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 7 พันล้านบาท จากการเปิดโครงการ 98 Wireless คอนโดมิเนียมระดับเวิลด์คลาส ซึ่งเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงและได้ผลตอบรับดี รวมถึงยังมียอดขายจากโครงการอื่น ๆ เข้ามาเสริม

นอกจากนี้ SIRI ยังมีแนวโน้มที่จะทำยอดขายในช่วงครึ่งแรกปี 60 ได้ 50% ของเป้าหมายยอดขายปีนี้ที่ตั้งไว้ 3.6 หมื่นล้านบาท โดยในไตรมาส 2/60 ยังคงเดินหน้าเปิดอีก 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับ BTS จำนวน 2 โครงการ และโครงการแนวราบอีก 2 โครงการ โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้น และการทยอยโอนโครงการ 98 Wireless ซึ่งมีมาร์จิ้นสูง จะช่วยผลักดันให้กำไรของ SIRI ในปี 60 และ 61 เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ราคาหุ้น SIRI พักเที่ยงอยู่ที่ 2.12 บาท เพิ่มขึ้น 0.04 บาท (+1.92%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.27%

          โบรกเกอร์                     คำแนะนำ                     ราคาเป้าหมาย(บาท/หุ้น)
          ไทยพาณิชย์                       ซื้อ                            2.50
          เอเชีย เวลท์                     ซื้อ                            2.60
          เอเซีย พลัส                      ซื้อ                            2.20
          ซีไอเอ็มบีฯ                       ซื้อ                            2.20

นักวิเคราะห์บล.ไทยพาณิชย์ แนะนำ "ซื้อ" SIRI ราคาเป้าหมาย 2.50 บาท/หุ้น จากยอดขายในไตรมาส 1/60 ที่ทำได้อยู่ในระดับที่ดีราว 7 พันล้านบาท หรือเติบโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้รับแรงหนุนอย่างมีนัยสำคัญจากยอดขายของโครงการ 98 Wireless นอกจากนี้ยังมียอดขายจากโครงการที่เปิดเมื่อปลายปีก่อน ได้แก่ คอนโดมิเนียมในกลุ่ม The Line ทั้งโครงการ The Line สุขุมวิท 101 และ The Line ประดิพัทธ์ ที่ช่วยสนับสนุนยอดขายให้สามารถเติบโตขึ้นได้

อีกทั้งในช่วงไตรมาส 2/60 ยังวางแผนเปิดตัวอีก 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวมราว 1.26 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมที่ร่วมทุนกับบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) จำนวน 2 โครงการ และโครงการบ้านเดี่ยว 2 โครงการ พร้อมทั้งตั้งเป้ายอดขายของไตรมาส 2/60 ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 1/60 โดยหาก SIRI ทำยอดขายในครึ่งปีแรกได้ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้ จะทำให้มียอดขายในครึ่งปีแรกเกือบ 50% จากเป้ายอดขายรวมในปีนี้ที่ตั้งไว้ 3.6 หมื่นล้านบาท นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส แนะนำ "ซื้อ" SIRI ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท/หุ้น โดยมองว่า SIRI สามารถทำยอดขายในไตรมาส 1/60 ได้ในระดับที่ดีและเติบโตสูงกว่า 30% มาที่ 7 พันล้านบาท โดยยอดขายส่วนใหญ่มาจากโครงการ 98 Wireless ซึ่งเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูง จะช่วยผลักดันยอดขายในไตรมาส 1/60 ได้อย่างมีนัยสำคัญ อีกทั้งยังมีโครงการคอนโดมิเนียมที่เป็นโครงการร่วมทุนที่เปิดไปเมื่อปลายปีก่อนเข้ามาสนับสนุนยอดขายของบริษัทในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

นอกจากนี้ยังมองว่า SIRI มีโอกาสค่อนข้างมากที่จะสามารถทำยอดขายในครึ่งปีแรกได้เกือบ 50% ของเป้าหมายยอดขายรวมในปีนี้ที่ตั้งไว้ 3.6 หมื่นล้านบาท หลังในช่วงไตรมาส 2/60 จะเปิดโครงการใหม่อีก 4 โครงการ มูลค่ากว่า 1.2 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุน 2 โครงการ และโครงการแนวราบอีก 2 โครงการ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่คาดว่าจะมียอดขายจากลูกค้าต่างชาติเข้ามาเสริม นักวิเคราะห์บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ" SIRI ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท/หุ้น จากแนวโน้มยอดขายในไตรมาส 1/60 ที่ทำได้ในระดับที่ดี มาอยู่ที่ 7 พันล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่า 30% โดยยอดขายที่เพิ่มขึ้นนั้นได้รับแรงหนุนจากการเปิดโครงการ 98 Wireless ที่เป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงถึง 8.5 พันล้านบาท ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมียอดขายจากโครงการคอนโดมิเนียมอื่น ๆ ที่อยู่ระหว่างการขายเข้ามาเสริม

อีกทั้งในช่วงไตรมาส 2/60 ยังคงเดินหน้าเปิดโครงการใหม่อีก 4 โครงการ มูลค่าโครงการ 1.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับ BTS จำนวน 2 โครงการ และโครงการแนวราบอีก 2 โครงการ โดยในเบื้องต้นประเมินว่า SIRI มีโอกาสที่จะทำยอดขายในครึ่งปีแรกได้ในสัดส่วน 50% ของเป้าหมายยอดขายรวมในปีนี้ที่ตั้งไว้ 3.6 หมื่นล้านบาท

ด้านบล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า SlRI เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่รุกตลาดคนรุ่นใหม่ และมีนวัตกรรมที่เด่นชัดถือเป็นผู้นำรายหนึ่งในด้านนี้ คาดว่า SlRI จะมีการเติบโตของกำไรที่แข็งแกร่งในปีนี้และปีต่อไป หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยประเมินว่ากำไรปกติของ SlRI จะเติบโตแข็งแกร่ง 12.5% ในปี 60 และเติบโต 15.8% ในปี 61 จากโครงการ 98 Wireless ซึ่งเป็นโครงการ Flagship ที่จะประสบความสำเร็จในการโอนในปี 60 อย่างมาก อีกทั้งเป็นโครงการที่ตั้งเป้ามีอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ไว้สูงประมาณ 40% จากระดับปกติ 30% ประกอบกับโครงการร่วมทุน คือ The Line จตุจักร สามารถโอนได้เร็วกว่ากำหนด ซึ่งคาดว่ามีการโอนได้เกือบทั้งหมดในปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ SlRI ยังคงมีจุดเด่นในเรื่องเงินปันผล และ P/BV ที่ต่ำ โดยประกาศจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งหลังปี 59 ที่ 0.08 บาท/หุ้น รวมกับครึ่งปีแรกที่จ่ายไป 0.04 บาท/หุ้น แล้วคิดเป็นปันผลตอบแทนต่อปี 6.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ