AEC มอง SET ช่วง Q2/60 ผันผวนต่อเนื่องจากนโยบาย"ทรัมป์"ก่อนลุ้นขึ้นใน Q3,มองกรอบปีนี้ที่ 1,410-1,641 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 20, 2017 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณกฤต สารินวงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.เออีซี (AEC) คาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยในไตรมาส 2/60 ยังมีความผันผวนต่อเนื่อง และจะเพิ่มขึ้นในไตรมาส 3 โดยทั้งปีประเมินกรอบดัชนีตลาดหุ้นไทยไว้ที่ 1,410-1,641 จุด โดยอิงจากค่า PER จาก Band ในอดีต พบว่าจุดต่ำสุดในรอบ 5 ปีอยู่ที่ 13.8 เท่า และจุดเฉลี่ยเหมาะสมของ Fair PER อยู่ที่ 15.7 เท่า เนื่องจากประมาณการกำไรลดลงราว 4% ส่งผลให้กำไรต่อหุ้นของตลาดเพิ่มขึ้นจากปี 59 ที่ 8.1%

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นไทยยังมีปัจจัยเสี่ยงจากนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐตลอดทั้งปี และล่าสุดธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศปรับขึ้น Fed Fund Rate ครั้งแรกในปี 60 และเป็นครั้งที่สามในรอบ 10 ปี จนมาอยู่ที่ระดับ 1% ส่งผลให้เกิดความผันผวนของตลาดการลงทุนในเกือบทุกสินทรัพย์มีมากขึ้น และคาดเดาทิศทางได้ยาก โดยเฉพาะค่าเงิน Dollar Index ที่เคยหนุน Dow Jones กลับกลายเป็นไม่สัมพันธ์กัน รวมไปถึงผลตอบแทนพันธบัตรที่สูงขึ้นจากการถูกลดการลงทุน กลับมาผลักดัน Dow Jones ขณะที่ก่อนหน้านี้ผลตอบแทนพันธบัตรลดลงกดดันดัชนี Dow Jones ทองคำบ่อยครั้งที่สวนทาง Dow Jones แต่ในรอบต้นปีนี้กลับวิ่งไปพร้อมๆ กัน

ขณะที่ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทยในปี 60 จะยังคงมีแนวโน้มเติบโตระดับ 3.5% เมื่อเทียบจากปีก่อน แต่เมื่อนำมาหักลบกับอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 1.8% พบว่า Real GDP Growth จะอยู่ที่ระดับ 1.7% จากปีก่อน ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี และการลดลงนี้ทำให้กังวลว่าจะมีผลต่อ Asset Allocation ของนักลงทุนต่างชาติ และการเกิดฟองสบู่ในตลาดหุ้น

ดังนั้น บริษัทแนะกลยุทธ์การลงทุนโดยเน้น Stock Selection มากกว่าการเลือกหุ้นอิงดัชนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ