KTBST มอง SET วันนี้รับแรงซื้อแต่เบาบางหลังเศรษฐกิจสหรัฐโตเล็กน้อย-Fund Flow หนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 20, 2017 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินทิศทางตลาดไทยวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า จากรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารสหรัฐฯ (Beige Book) ระบุเศรษฐกิจขยายตัวเล็กน้อยจนถึงปานกลาง เราตีความที่มีผลต่อตลาดหุ้นว่าเศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่องและยังไม่ได้ร้อนแรงจนรีบร้อนปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งดูจะเป็นบวกในเรื่องของ Fund Flow แต่ตลาดหุ้นสหรัฐฯอาจดูไม่ดีนัก บริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นแต่ละแห่ง ทั้งสหรัฐฯและยุโรป ต่างอยู่ในช่วงของการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก มีผลต่อดัชนีตลาดหุ้นแต่ละแห่งมากกว่าปัจจัยอื่นในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ผิดหวังต่อผลประกอบการของ IBM แต่ตลาดหุ้นยุโรป นั้นเป็นบวกจากผลประกอบการโดยรวมที่ออกมาดี

ขณะที่ตัวแปรสำคัญอื่นๆ ในต่างประเทศ การเลือกตั้งของอังกฤษ สภาฯรับรองข้อเสนอของนายกฯ ที่จะให้มีการเลือกตั้งทั่วไป 8 มิ.ย. สถานการณ์เกาหลีเหนือไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นักลงทุนน่าจะลดความกังวลลงตามลำดับ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงชะลอการลงทุนเพื่อรอดูผลการเลือกตั้งของฝรั่งเศส ในวันที่ 23 เม.ย. อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง แต่ค่าเงินดอลล่าร์ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ตัวแปรเหล่านี้ เป็นตัวแปรที่ยังไม่รู้ผลลัพธ์ จึงทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน หรือยังไม่กล้าเข้าลงทุนในตลาดหุ้น

สำหรับปัจจัยในประเทศ ตลาดให้ความสนใจกับการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกกันมากขึ้น วันนี้ธนาคารหลายแห่งจะส่งงบ รวมทั้งบริษัทในกลุ่มอื่นด้วย เช่น DTAC ขณะที่ตัวแปรด้านเศรษฐกิจ และภาวะดอกเบี้ยในตลาดที่ยังต่ำไปอีกระยะหนึ่ง เชื่อว่าเป็นปัจจัยหนุนของตลาด ดังนั้นทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ สถานการณ์เกาหลีเหนือคลายตัวลงไปบ้าง แต่นักลงทุนจะหันมาให้ความสนใจต่องบการเงิน แรงซื้อยังมีเบาบางเพราะรอคอยความชัดเจนของปัจจัยต่างประเทศอีกหลายตัว ดัชนีฯจึงน่าจะผันผวนในกรอบแคบๆอยู่ต่อไป

จากแรงหนุนในเรื่องเศรษฐกิจและ Fund Flow ทำให้ KTBST ยังคงคำแนะนำ “ถือ" หรือเลือกลงทุนเป็นรายตัวหรือ selective สำหรับการเข้าลงทุนเก็งกำไร เนื่องจากเม็ดเงินที่พร้อมซื้อหุ้นของตลาดมีอยู่จำกัด อีกทั้งมีความเสี่ยงหลายตัวรออยู่ข้างหน้า หุ้นกลุ่มที่ให้น้ำหนักการลงทุน เป็นกลุ่ม domestic play (ยกเว้นหุ้นกลุ่มธนาคารที่ถูกมองในเรื่อง NPLS ของธนาคารบางแห่งที่สูงขึ้น) และหุ้นที่ถูกคาดว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ออกมาดี สำหรับหุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ อาทิเช่น AOT, ROBINS , MC , KCAR , BTS มองกรอบดัชนีวันนี้ที่ 1,562-1,572 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ