(เพิ่มเติม) AP ตั้งเป้าขายคอนโดฯ Q2/60 ราว 3-4 พันลบ.หลัง 4 เดือนแรกได้ 1 พันลบ.จากเป้าทั้งปี 1.24 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 20, 2017 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) (AP) ตั้งเป้าไตรมาส 2/60 จะผลักดันยอดขายคอนโดมิเนียมราว 3-4 พันล้านบาท หลังจากช่วง 4 เดือนแรกมียอดขายเพียง 1 พันล้านบาท จากเป้ายอดขายคอนโดฯ ทั้งปีราว 1.24 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทยังมีการเปิดตัวโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในไตรมาสนี้จะเปิดตัว 2 โครงการคอนโดฯ ร่วมทุนใน 2 ทำเล คือ ย่านลาดพร้าวและถนนวิทยุ รวมมูลค่าโครงการกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (backlog) ในส่วนของคอนโดฯ ราว 2.59 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะโอนในช่วงที่เหลือของปีนี้ราว 8.3 พันล้านบาท

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม AP เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายโครงการคอนโดมิเนียมไตรมาส 2/60 อยู่ที่ 3-4 พันล้านบาท โดยวางแผนการเปิดโครงคอนโดมิเนียมใหม่จำนวน 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมร่วมทุนกับมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป โดยโครงการคอนโดมิเนียมที่จะเปิดในไตรมาส 2/60 เป็นโครงการที่อยู่ในทำเลลาดพร้าวและถนนวิทยุ ซึ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ "LIFE" ทั้งหมด

ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียทติดรถไฟฟ้าในปัจจุบันนี้บริษัทเชื่อว่าตลาดคอนโดมิเนียมระดับกลางถึงไฮแอนด์ไม่น่ากังวล เพราะดีมานด์ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาเจาะลึกที่ตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าย่านสะพานควาย-พหลโยธินพบว่ามีจำนวนซับพลายในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับดีมานด์ความต้องการที่ยังเติบโต จากการสำรวจของบริษัทพบว่าในช่วง 5 ปีย้อนหลัง มีจำนวนซัพพลายของยูนิตในโครงการคอนโดมิเนียมย่านรถไฟฟ้าสะพานควาย-พหลโยธิน ที่เหลือขายเพียง 2,000 ยูนิต โดยมี 900 ยูนิตมาจากโครงการของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ นอกจากนี้ การเปิดตัวโครงการใหม่ย่านรถไฟฟ้าสะพานควาย-พหลโยธินนั้น ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งมีการเปิดโครงการในทำเลนี้น้อยลง เพราะที่ดินในย่านดังกล่าวมีขนาดที่ไม่เหมาะสมกับการพัฒนาโครงการ และค่อนข้างหาซื้อที่ดินยาก เป็นปัจจัยที่ช่วยกรองโครงการใหม่ๆ หรือผู้ประกอบการที่เข้ามาแข่งขันพัฒนาคอนโดมิเนียมในย่านดังกล่าวน้อยลง ซึ่งสวนทางกับดีมานด์ที่ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเปอร์เซ็นยอดขายที่เฉลี่ยอยู่ที่ 85% โดยเฉพาะสินค้าคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าระดับกลางถึงไฮเอนด์ราคาขายในช่วง 3-7 ล้านบาท

บริษัทจึงเล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาและเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการแรกของปี 60 คือ โครงการ LIFE ลาดพร้าว มูลค่า 7.6 พันล้านบาท จำนวนยูนิต 1,615 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 2.9 ล้านบาท ราคาขายเฉลี่ย 140,000 บาท/ตารางเมตร ซึ่งจะเปิดขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 20-21 พ.ค.นี้ ที่สำนักงานขายโครงการ LIFE ลาดพร้าว ตรงข้ามห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้ามาลงทะเบียนแสดงความสนใจแล้ว 2,500 ราย

สำหรับยอดขายโครงการคอนโดมิเนียมในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-เม.ย. 60) บริษัททำยอดขายได้แล้วราว 1 พันล้านบาท ซึ่งยอดขายมาจากการขายโครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวน 15 โครงการ มูลค่าเหลือขายรวม 1.34 หมื่นล้านบาท และยังมีโครงการที่ร่วมทุนกับมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป อีก 8 โครงการ มูลค่าเหลือขายราว 3 พันล้านบาท

นายวิทการ กล่าวว่า บริษัทยังมั่นใจว่ายอดขายโครงการคอนโดมิเนียมในปี 60 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.24 หมื่นล้านบาท และในปลายไตรมาส 3/60 หรือต้นไตรมาส 4/60 บริษัทวางแผนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่อีก 1 โครงการ มูลค่า 6 พันล้านบาท ภายใต้แบรนด์ "LIFE" จากที่ในปีนี้บริษัทวางแผนเปิดโครงการคอนโดมิเนียมทั้งหมด 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 2 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการร่วมทุนกับมิตซูบิชิ เอสเตท กรุ๊ป และเป็นแบรนด์ LIFE ทั้งหมด

ส่วนมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ของโครงการบริษัทเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมไนปัจจุบันอยู่ที่ 2.59 หมื่นล้านบาท โดยจะโอนในช่วงที่เหลือของปีนี้ 8.3 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ