GLAND เล็งขาย"จีทาวเวอร์"พื้นที่ 6.6 หมื่นตร.ม.เข้า GLANDRT ในปี 61,เตรียมปรับขึ้นค่าเช่าต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 21, 2017 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรมณี บุญดีเจริญ กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ (GLAND) เปิดเผยว่า บริษัทวางแผนที่จะนำอาคารสำนักงาน G Tower ขายเข้าทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ อาคารสำนักงาน จีแลนด์ (GLANDRT) ภายในปี 61 เพื่อขยายขนาดของกอง GLANDRT ให้เติบโตขึ้น โดยอาคารสำนักงาน G Tower มีพื้นที่ให้เช่ารวมทั้งหมด 66,000 ตารางเมตร ขณะที่ปัจจุบันมีอัตราการเช่าเต็ม 100%

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าแนวโน้มอาคารสำนักงานให้เช่าในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยคาดว่าอัตราค่าเช่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9% ต่อปี ไปอีก 3-5 ปีข้างหน้า เนื่องจากอาคารที่มีจำนวนน้อยในขณะที่ความต้องการเช่าสูงขึ้นทำให้เป็นโอกาสของบริษัทในการพัฒนาอาคารสำนักงาน

สำหรับการเข้าทำการซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของ GLANDRT ด้วยมูลค่า 4,997.69 ล้านบาท ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นในคุณภาพสินทรัพย์ที่บริษัทขายเข้ากอง GLANDRT ทั้ง 2 ทำเล ได้แก่ โครงการ เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส และยูนิลีเวอร์ เฮ้าส์ เป็นโครงการที่มีการเติบโตสูงจากความต้องการใช้พื้นที่เช่าในย่านรัชดา-พระราม 9 ซึ่งเป็น CBD แห่งใหม่

โครงการ ‘เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส’ เป็นอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีกให้เช่าเกรด B+ ถึง A มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 62,950 ตารางเมตร ณ วันที่ 31 ธ.ค.59 มีอัตราการเช่าพื้นที่สำนักงานอยู่ที่ 95% เช่นเดียวกับโครงการ ‘ยูนิลีเวอร์ เฮ้าส์’ ที่เป็นอาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีกให้เช่าเกรด A มีพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 18,527 ตารางเมตร ณ วันที่ 31 ธ.ค.59 มี Unilever ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกด้านสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นผู้เช่าพื้นที่เต็ม 100%โดยอาคารสำนักงานทั้ง 2 แห่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ เดอะ แกรนด์ พระราม 9 ที่บริษัทฯ เป็นผู้พัฒนาบนที่ดินประมาณ 73 ไร่

นางสาวรมณี กล่าวว่า บริษัทยังจะมีการปรับเพิ่มค่าเช่าพื้นที่อีกราว 12.5% ในปีนี้ และทุกๆ ระยะ 3 ปี โดยบริษัทเชื่อว่าทำเลของสินทรัพย์ที่จัดตั้งกองทรัสต์ในย่านพระราม 9 ประกอบกับอัตราการเช่าพื้นที่สูงถึง 99% และกลุ่มผู้เช่าที่แข็งแกร่ง จะเป็นตัวสนับสนุนการสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

นางสาววีนา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายของกอง GLANDRT เปิดเผยว่า กอง GLANDRT ได้รับการตอบรับที่ดีตั้งแต่ช่วงให้ข้อมูลแก่นักลงทุน เพราะสินทรัพย์ของกองถือว่ามีการเติบโตที่ดีในอนาคต และยังให้ผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุนด้วย

นางจรี วุฒิสันติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ 1 ธนาคารกรุงไทย (KTB) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวว่า โครงการ ‘เดอะไนน์ ทาวเวอร์ส’ และโครงการ ‘ยูนิลีเวอร์ เฮ้าส์’ เป็นอาคารสำนักงานที่มีความโดดเด่นและความทันสมัยบนถนนรัชดาภิเษก มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ จึงมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่ดีเมื่อเทียบกับอาคารสำนักงานเกรดเดียวกันในทำเลใกล้เคียง

นอกจากนี้ บมจ.แกรนด์ คาแนล แลนด์ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในโครงการเดอะแกรนด์ พระราม 9 อาทิ อาคารสำนักงาน จี ทาวเวอร์ โครงการ The Super Tower ศูนย์การประชุม และ Arcade โดยโครงการ The Super Tower สูง 125 ชั้น ซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นตึกที่สูงที่สุดของประเทศไทยและเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ

นายเจตรมงคล บุญดีเจริญ กรรมการ บริษัท จีแลนด์ รีท แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะผู้เสนอขายหน่วยทรัสต์ ผู้ก่อตั้งและผู้จัดการกองทรัสต์ กล่าวว่า อาคารสำนักงานให้เช่าในประเทศไทยมีแนวโน้มที่ดีอย่างต่อ เนื่อง จากปัจจัยมีอุปทานเหลืออยู่น้อยสวนทางกับความต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้อัตราค่าเช่าพื้นที่สามารถปรับเพิ่มขึ้นได้ทุกปี โดยเฉพาะในทำเลย่านศูนย์กลางธุรกิจแห่งใหม่ เช่น รัชดา-พระราม 9 ซึ่งเป็นบริเวณที่บริษัทฯ ต่างๆ ให้ความสนใจเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานระดับเกรดเอ ส่งผลให้ราคาค่าเช่าปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 9% ใน 3-5 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ