(เพิ่มเติม) BAY รับแนวโน้มสินเชื่อบุคคล-บัตรเครดิตปีนี้พลาดเป้าหลังความเชื่อมั่น-กำลังซื้อยังไม่ฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 27, 2017 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เผยสินเชื่อบุคคลและบัตรเครดิตในไตรมาสแรกของปีนี้พลาดเป้าหมายที่วางไว้ หลังจากความเชื่อมั่นและกำลังซื้อยังไม่ฟื้นตัวกลับในมาในระดับที่ดี และแนวโน้มทั้งปีก็อาจจะพลาดเป้าหมายด้วย

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม BAY เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารเติบโต 6-7% ต่ำกว่าที่ธนาคารคาดไว้ เพราะความเชื่อมั่นผู้บริโภคและกำลังซื้อยังคงชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวอยู่ และแนวโน้มยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในไตรมาส 2/60 คาดว่าจะทรงตัวต่อต่อจากไตรมาส 1/60

ธนาคารคาดว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปีนี้คาดว่าจะเติบโตต่ำกว่าเป้าหมาย โดยมีการเติบโตอยู่ที่ 10% จากเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งเป้าหมายยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรโต 13% ในปีนี้ โดยในช่วงครึ่งปีหลังหากภาวะต่างๆ ยังไม่ฟื้นตัวขึ้น ธนาคารจะใช้วิธีการกระตุ้นการใช้จ่ายด้วยการอัดฉีดงบการตลาด 2 พันล้านบาท และจะเลือกการทำการตลาดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เน้นการผ่อนชำระ 0% โดยเน้นโรงพยาบาล ท่องเที่ยว กล้อง มือถือ เป็นต้น

ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาเติบโต 3-4% ต่ำกว่าที่ธนาคารคาดการณ์ไว้เช่นกัน ซึ่งคาดว่าในปีนี้สินเชื่อบุคคลของธนาคารจะเติบโตได้ 5% พลาดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้โต 8-9% โดยพอร์ตสินส่วนบุคลลของธนาคารในปัจจุบันอยู่ที่ 5.8 หมื่นล้านบาท และมีพอร์ตสินเชื่อบัตรเครดิตอยู่ที่ 7.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งธนาคารพาดว่าพอร์ตสินเชื่อของบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลจะเพิ่มเป็น 1.35 แสนล้านบาท จากเดือนเมษายนที่ผ่านมาพอร์ตสินเชื่อของบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลอยู่ 1.3 แสนล้านบาท

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อส่วนบุคคลในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาลดลงมาอยู่ที่ 3.3% จากสิ้นปีก่อนที่ 3.45% และ NPL ของบัตรเครดิตยังทรงตัวจากสิ้นปีก่อนที่ 1.6% โดยธนาคารตั้งเป้าจะควบคุม NPL ของสินเชื่อส่วนบุคคลในปีนี้ไว้ที่ 3.2% และ NPL ของบัตรเครดิตที่ 1.4%

ทั้งนี้ ธนาคารยังคาดว่ารายได้จากดอกเบี้ยและรายได้ค่าธรรมเนียมจะลดลงตามสินเชื่อด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ