PTTEP คาดปริมาณขายเฉลี่ยปีนี้ในช่วง 3-3.1 แสนบาร์เรล/วัน ต่ำกว่าคาดเดิมที่ 3.12 แสนบาร์เรล/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 27, 2017 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ.เปิดเผยทิศทางการดำเนินงานปี 60 ว่า ปตท.สผ. มองว่าด้วยราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากความร่วมมือตามข้อตกลงในการลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปกและกลุ่มนอกโอเปก คาดว่าในครึ่งแรกของปีราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวที่ระดับ 50-55 ดอลลาร์ สรอ. ซึ่งจะส่งผลบวกกับราคาผลิตภัณฑ์เฉลี่ยของ ปตท.สผ.ทั้งปี และ ปตท.สผ. ยังคงมีความพยายามในการลดต้นทุนอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ประมาณการต้นทุนต่อหน่วยที่ 29 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบสำหรับปี 60 ลดลงจากต้นทุนต่อหน่วยของปี 59 ที่ 30.46 ดอลลาร์ สรอ. ต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการขายเฉลี่ยของ ปตท.สผ. มีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ โดยอาจจะอยู่ในช่วง 300,000 - 310,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ เป็นผลจากความไม่แน่นอนของปริมาณการเรียกก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยของผู้ซื้อที่ได้รับผลกระทบจากราคา LNG ในตลาดจร (spot LNG) ที่ปรับตัวลดลง

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ ปตท.สผ.ประมาณการปริมาณการขายเฉลี่ยในปีนี้ไว้ที่ 312,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ ปตท.สผ. ได้มีแนวทางในการลดผลกระทบดังกล่าวโดยการปรับแผนการผลิตซึ่งจะเน้นการผลิตจากหลุมที่มีปริมาณคอนเดนเสทเพื่อชดเชยปริมาณการขายและรายได้จากก๊าซธรรมชาติที่อาจจะลดลง ในขณะเดียวกันเพื่อเสริมกำลังการผลิตในระยะยาว ปตท.สผ. จะต้องเร่งรัดการพัฒนาโครงการที่มีอยู่ในมือ เช่น โครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน และแหล่งอุบลในโครงการคอนแทร็ค 4 เป็นต้น

ในส่วนของแหล่งสัมปทานที่กำลังจะหมดอายุในปี 2565-2566 นั้น ปตท.สผ. ยืนยันถึงความพร้อมที่จะเข้าประมูลแหล่งสัมปทานดังกล่าว

“เราเชื่อว่าประสบการณ์และความชำนาญในการสำรวจ พัฒนาและผลิตก๊าซธรรมชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแหล่งบงกช ซึ่ง ปตท.สผ. เป็นผู้ดำเนินงานเกือบ 20 ปี จะทำให้ ปตท.สผ. สามารถดำเนินการในการผลิตก๊าซได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญในการดำเนินงานเป็นอย่างดี มีต้นทุนที่แข่งขันได้ ที่สำคัญคือสามารถสร้างความต่อเนื่องในการผลิตก๊าซธรรมชาติให้กับประเทศ ซึ่งมีผลต่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศไทยในอนาคต" นายสมพร กล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังคงแสวงหาโอกาสในการร่วมมือกับ บมจ.ปตท.(PTT) เพื่อลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) อย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ (LNG Value Chain) โดยจะมีความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายในปีนี้ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการที่อยู่ในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ ปตท.สผ. มีความชำนาญและสามารถดำเนินการได้ด้วยต้นทุนและความเสี่ยงต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ