ตลท.เผยผล CEO Survey มองศก.ไทยปีนี้โต 3-4% นโยบายการคลัง-ใช้จ่ายภาครัฐ-ท่องเที่ยวหนุน, เล็งขยายลงทุนเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 28, 2017 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจความคิดเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน พบว่า ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (CEO) ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 60 มีแนวโน้มดีขึ้น โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตประมาณ 3% ถึง 4% ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของธนาคารโลกและธนาคารแห่งประเทศไทย

โดยมีปัจจัยสนับสนุนสำคัญจากนโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยว ขณะที่กำลังซื้อในประเทศ และสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและการเมืองจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่มีความสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย"

ทั้งนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 60 มีแนวโน้มดีขึ้นต่อเนื่องจากการสำรวจครั้งก่อน โดย CEO คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 60 จะเติบโตอยู่ในช่วง 3% ถึง 4%

โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 60 CEO คาดว่า นโยบายการคลังและการใช้จ่ายภาครัฐ และการท่องเที่ยวยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ขณะที่คาดว่าเสถียรภาพการเมืองในประเทศและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะมีบทบาทต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยเพิ่มมากขึ้น

ด้านปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย CEO มองว่า ปัจจัยภายนอกประเทศ ทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกและเสถียรภาพการเมืองโลก ตลอดจนราคาน้ำมันโลกจะมีผลต่อเศรษฐกิจของไทยเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันปัจจัยภายใน ประเทศ เช่น กำลังซื้อภายในประเทศที่อาจปรับตัวลดลง หนี้สินภาคครัวเรือนในระดับสูง และส่งประทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในช่วง 6 เดือนแรกของปี 60

สำหรับแนวโน้มการดำเนินธุรกิจ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าผลการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 60 จะดีกว่าที่คาดการณ์โดย 50% ของบริษัทจดทะเบียนคาดว่า รายได้ในปี 60 จะเติบโตมากกว่า 6% ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ครั้งก่อนที่มีเพียง 28%

และแนวโน้มการดำเนินธุรกิจในช่วง 6 เดือนแรกของปี 60 พบว่า CEO ส่วนใหญ่คาดว่าต้นทุนค่าแรงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากผลของประกาศเปลี่ยนแปลงอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เช่นเดียวกับต้นทุนพลังงาน ราคาวัตถุดิบที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นตามราคาในตลาดโลก ส่งผลต่อเนื่องให้ CEO คาดการณ์ว่า ต้องมีการปรับราคาสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ขณะที่คาดว่าด้านสภาพคล่องของกิจการ CEO ส่วนใหญ่คาดว่าไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนแนวโน้มการลงทุน ผลสำรวจระบุ CEO ส่วนใหญ่มีแนวโน้มในการขยายการลงทุนเพิ่มขึ้นในปี 60 แต่ในสัดส่วนลดลงจากการสำรวจครั้งก่อน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งการลงทุนในต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับการลงทุนในต่างประเทศยังกำหนดประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นเป้าหมายหลักในการลงทุน โดยบริษัทจดทะเบียนยังคงใช้ 3 แหล่งระดมทุนหลักได้แก่ สินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ กำไรสะสม และการออกหุ้นกู้ภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ