โบรกฯเชียร์"ซื้อ"PLANB มองกำไร Q1/60 โตตามอัตราเช่าใช้สื่อนอกบ้าน-บริหารลิขสิทธิ์ไทยพรีเมียร์ลีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 28, 2017 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.แพลนบี มีเดีย (PLANB) จากแนวโน้มกำไรสุทธิในไตรมาส 1/60 น่าจะดีกว่าทั้งไตรมาสก่อนหน้าและช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาดิจิตอลที่ขยายตัวได้ดี แม้ปกติเป็นช่วงโลว์ซีซั่น ก่อนเข้าสู่ไฮซีซั่นในฤดูร้อนไตรมาส 2/60 และยังมีการรับรู้รายได้จากค่าธรรมเนียมการบริหารลิขสิทธิ์ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด

ทั้งนี้ มองแนวโน้มไตรมาส 2/60 ก็น่าจะเติบโตอย่างต่อนเองจากเป็นช่วงของ High season และผลการดำเนินงานทั้งปีก็น่าจะเติบโตจากปีก่อน หลังจากภาพรวมตลาดโฆษณานอกบ้านฟื้นตัวดีขึ้นตามการใช้เม็ดเงินโฆษณา และบริษัทมีการขยายสื่อใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.28 น.ราคาหุ้น PLANB อยู่ที่ 5.45 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท (+0.93%)

          โบรกเกอร์                            คำแนะนำ          ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          บัวหลวง                                ซื้อ                    8.20
          ฟินันเซีย ไซรัส                           ซื้อ                    6.30
          ทิสโก้                                  ซื้อ                    6.80

นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง คาดว่า กำไรสุทธิไตรมาส 1/60 จะดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาเดิม โดยได้รับผลดีจากเม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวขึ้น และการบันทึกรายได้ค่าธรรมเนียมการบริหารลิขสิทธิ์ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด

ทั้งนี้ คาดกำไรสุทธิจะเติบโตในอัตราเฉลี่ยที่ 45% ต่อปี (59-61) สูงกว่าอุตสาหกรรมฯ ที่คาดว่าจะเติบโตราว 8% จากอัตราการเช่าใช้สื่อโฆษณาที่เพิ่มขึ้นทั้งสื่อเดิมและสื่อใหม่ที่น่าจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นให้ปรับตัวสูงขึ้นต่อไปได้

น.ส.พรสุข อมรวดีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าวว่า ปรับคำแนะนำเป็น"ซื้อ"จาก"ถือ"หลังจากคาดว่ากำไรสุทธิในไตรมาส 1/60 น่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 90 ล้านบาท ซึ่งจะเติบโตดีกว่าทั้งจากไตรมาส 4/59 และเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นไปตามการขยายตัวของตลาดสื่อโฆษณานอกบ้าน และการรับรู้ส่วนแบ่งรายได้จากการบริหารสิทธิประโยชน์สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และ บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด (จากการได้สิทธิอย่างเป็นทางการในช่วงปี 60-63) เข้ามาเป็นไตรมาสที่สามประมาณ 27 ล้านบาท

สำหรับกำไรสุทธิในปี 60 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนจากการเติบโตของตลาดโฆษณานอกบ้านที่น่าจะขยายตัวได้ราว 10-15% ตามการใช้เม็ดเงินโฆษณาที่ฟื้นตัวขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2/60 ที่เป็นช่วงของไฮซีซั่นของตลาดโฆษณา และฐานต่ำในปีที่แล้ว ซึ่งน่าจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"เราได้ปรับคำแนะนำเป็น"ซื้อ"จากเดิม"ถือ"ตามการเติบโตของตลาดโฆษณานอกบ้าน และส่วนแบ่งรายได้จากการบริหารสิทธิฯ ซึ่งน่าจะส่งผลให้ทั้งปี PLANB มีความน่าสนใจมากขึ้น ประกอบกับไตรมาส 1/60 กำไรสุทธิก็น่าจะดีขึ้นทั้งช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสก่อนหน้า ก็น่าจะเป็นปัจจัยหนุนระยะสั้นให้ราคาหุ้นไปต่อได้"น.ส.พรสุข กล่าว

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า คาดรายได้ปีนี้จะเติบโตได้ราว 23% และกำไรสุทธิจะเติบโตราว 48% ตามการรับรู้รายได้จากสื่อดิจิตอลที่เพิ่มขึ้น และสื่อใหม่ ซึ่งปีนี้ตั้งเป้าจะเพิ่มป้ายสื่อโฆษณาใหม่อีกราว 10% วางงบลงทุนไว้ที่ 350 ล้านบาทใช้สำหรับทำป้ายจราจรดิจิตอลใหม่ 50 จุด และเพิ่มจอใหญ่ 4 จอที่ตึกเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งน่าจะส่งผลให้อัตราการใช้สื่อโดยรวมปี 60 น่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 60% รวมถึงยังมีการรับรู้รายได้จากค่าธรรมเนียมการบริหารลิขสิทธิ์ฟุตบอลปีนี้ราว 120 ล้านบาท

ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาส 1/60 คาดว่าจะอยู่ที่ 96 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 59% และเติบโตจากไตรมาสก่อนหน้า 68% จากอัตราการใช้สื่อโฆษณาทุกสื่อเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะอยู่ในช่วงของ Low season แต่ยังเติบโตทั้งสื่อโฆษณาผ่านรถโดยสาร ขสมก. สื่อโฆษณาผ่านดิจิตอลและภาพนิ่ง เป็นไปตามการขยายสื่อใหม่ๆ รวมถึงในไตรมาสแรกบริษัทฯ ก็มีการรับรู้รายได้จากการบริหารลิขสิทธิ์ฟุตบอลจำนวน 30 ล้านบาท

"เราคาดไตรมาส 1/60 กำไรสุทธิจะเติบโตดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสก่อนหน้า จากอัตราการใช้สื่อดิจิตอลที่เพิ่มขึ้น จากการจัดโปรโมชั่น ,การขายล็อตใหญ่ และลูกค้า SME ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อมาร์จิ้นปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าจะเป็นช่วงของ Low season ก็ตาม และคาดว่าน่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2/60 และไตรมาส 3/60 จากเข้าสู่ช่วงของ High Season"นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ