PTTEP เตรียมสู้คดีน้ำมันรั่ว-ยันยึดทรัพย์ไม่ได้, ระงับลงทุนโครงการที่ศึกษาไว้ในอินโดฯจนกว่ามีข้อยุติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 9, 2017 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพร ว่องวุฒิพัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท และ PTTEP Australasia (Ashmore Cartier) หรือ PTTEP AA ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในฐานะผู้รับสัมปทานและผู้ดำเนินการโครงการมอนทารา ยังไม่ได้รับเอกสารเกี่ยวกับการฟ้องร้องค่าเสียหายจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลของแหล่งมอนทาราในทะเลติมอร์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 52 อย่างเป็นทางการจากรัฐบาลอินโดนีเซีย จึงไม่ทราบรายละเอียดของการยื่นฟ้องครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม บริษทได้เตรียมความพร้อมในการต่อสู้คดีไว้แล้ว ซึ่ง ปตท.สผ.และ PTTEP AA มีความเชื่อมั่นในผลการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมและพร้อมที่จะพิสูจน์ว่าไม่มีความเสียหายตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลอินโดนีเซีย และที่ปรึกษากฎหมายได้ให้เห็นเบื้องต้นว่าการยึดทรัพย์สินของ ปตท.สผ.และ PTTEP AA ไม่สามารถกระทำได้ตามหลักกฎหมาย

"เมื่อเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลขึ้นในปี 52 PTTEP AA ในฐานะผู้รับสัมปทานและผู้ดำเนินการโครงการมอนทารา ได้ประสานงานกับรัฐบาลออสเตรเลียทำการจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญที่เป็นอิสระด้านสิ่งแวดล้อมทำการศึกษา วิจัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้นจากการรั่วไหลของน้ำมัน ผลการศึกษาสรุปได้ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพทั้งในน่านน้ำออสเตรเลียและและบริเวณใกล้เคียงน่านน้ำอินโดนีเซียแต่อย่างใด"นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวว่า ประเทศอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ ปตท.สผ.มีกลยุทธ์ในการเข้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ปตท.สผ.จำเป็นต้องระงับการตัดสินใจการลงทุนในโครงการทีศึกษาไว้ในปัจจุบันออกไปก่อน จนกว่าจะมีข้อยุติในเรื่องนี้

สำหรับการลงทุนในประเทศอินโดนีเซียนั้น ปัจจุบัน บริษัท PTTEP Netherlands Holding Cooperatie U.A. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท.สผ.มีโครงการผลิตปิโตรเลียม จำนวน 1 โครงการ คือ โครงการนาทูน่า ซี เอ โดยถือหุ้นสัดส่วน 11.5% มีปริมาณการชายก๊าซธรรมชาติประมาณ 224 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และน้ำมันดิบประมาณ 1,200 บาร์เรล/วัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1% ของปริมาณการขายทั้งหมดของ ปตท.สผ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ