STEC บวก 1.98% เล็งครม.อนุมัติสร้างรถไฟฟ้าชมพู-เหลืองวันนี้ โบรกฯเชียร์ฐานะเงินสดแกร่งสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 9, 2017 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น STEC ราคาขยับขึ้น 1.98% มาอยู่ที่ 25.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 239.51 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.36 น. โดยเปิดตลาดที่ 25.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 26 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 25.50 บาท

บล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า กระแสการลงทุนในหุ้นกลุ่มรับเหมาเชื่อว่าจะถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้ง โดยวันนี้ให้น้ำหนักการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งน่าจะมีการพิจารณาอนุมัติการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลือง-ลาดพร้าว-สำโรง วงเงินรวมราว 1.1 แสนล้านบาท

ประกอบกับ ในช่วงปลายสัปดาห์น่าจะได้เห็นความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีชันธ์ ระยะทาง 84 กม. ราคากลาง 7,340.47 ล้านบาท หลังจากที่ได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์ร่างทีโออาร์ในรอบที่ 3 เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการคำนวณราคากลางผิดพลาดไป 1 แสนบาท ส่งผลให้การประมูลด้วยวิธีการเคราะราคาแบบ e-Auction ต้องล่าช้าไปอีก 6 วัน เป็น 27 ก.ค.จากเดิม 21 ก.ค.

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากร่างทีโออาร์ฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบ จากนี้ไปจะเห็นความคืบหน้าของงานประมูลรถไฟทางคู่ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ทีโออาร์ของรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์เป็นต้นแบบ ซึ่ง ร.ฟ.ท.ตั้งเป้าจะผลักดัน TOR รถไฟทางคู่ที่เหลืออีก 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง ลพบุรี-ปากน้ำโพ เส้นทางมาบกะเบา-ถนนจิระ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน และเส้นทางประจวบ-ชุมพร ออกมาให้ได้สัปดาห์ละ 1 เส้นทาง และน่าจะเป็นการจุดกระแสให้หุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างกลับมาเป็นที่น่าสนใจอีกครั้ง

บริษัทรับเหมาก่อสร้างรายใหญ่อย่าง ITD, CK, STEC และ UNIQ ยังคงมีความได้เปรียบกว่าบริษัทรับเหมารายอื่น แม้ว่าผู้รับเหมารายกลาง-เล็ก จะมีโอกาสสอดแทรกเข้ามา แต่ด้วยประสบการณ์และฐานเงินทุนที่มีความพร้อม น่าจะทำให้ผู้รับเหมารายใหญ่ดังกล่าวมีความได้เปรียบมากกว่า

โดยฝ่ายวิจัยยังแนะนำ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) (FV@B32.75) ที่มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งที่สุด เนื่องจากมีสถานะเป็น Net Cash ขณะที่ บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) (FV@B25) มีความน่าสนใจในมิติการเติบโตที่เด่นชัดที่สุด เทียบกับบริษัทรับเหมาใหญ่รายอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ