(เพิ่มเติม) PTT คาดกระบวนการโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมัน-ค้าปลีกให้ PTTOR อาจล่าช้าจากเป้าเดิม ก.ค.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 9, 2017 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) คาดว่ากระบวนการโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก มูลค่าราว 1.2 แสนล้านบาทให้กับ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) อาจมีความล่าช้าจากเป้าหมายเดิมในวันที่ 1 ก.ค.60 หลังจากการขออนุญาตจากภาครัฐยังมีความล่าช้า และอาจทำให้มูลค่าการโอนทรัพย์สินเปลี่ยนแปลงไปบ้าง

"กระบวนการทำเรื่องขออนุญาตจากภาครัฐในการโอนสิทธิและทรัพย์สินต่างๆ จาก ปตท.ไปยัง PTTOR กระบวนการนี้ต้องใช้เวลา เป้าเดิมคือวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ค่อนข้างท้าทายมาก ถ้ากระบวนการไม่เสร็จก็อาจเลื่อน เป็นไปได้ที่จะมีความล่าช้ากว่าแผน"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวว่า การดำเนินการหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นปตท. อนุมัติการปรับโครงสร้างธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกแล้ว และนำหุ้น PTTOR เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) แล้ว กระบวนการหลังจากนี้จะต้องทำเรื่องขออนุญาตจากภาครัฐในการโอนสิทธิและทรัพย์สินที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็จะมีขั้นตอนที่ปตท.จะต้องเพิ่มทุนใน PTTOR เพื่อนำเงินไปใช้ในการรับโอนทรัพย์สินต่าง ๆ จากปตท. หลังจากนั้นปตท.จะได้รับเงินคืนจากการส่งมอบโอนทรัพย์สินดังกล่าว ก็จะเป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งไม่กระทบต่อภาระการเงินของกลุ่มบริษัท

สำหรับกรณีออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของ PTTOR ให้กับผู้บริหารและพนักงานของ PTTOR (ESOP) ที่เคยจะเสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณา แต่ได้ขอถอนเรื่องออกไปก่อนนั้น ขณะนี้บริษัทยืนยันจะไม่มีวาระเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอีก เนื่องจากเห็นว่าไม่สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาล

อนึ่ง ปตท.อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก เพื่อให้มีความชัดเจน โปร่งใส ในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มปตท.ในสายตาของสาธารณชน อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจน้ำมันมีความคล่องตัวในการดำเนินงาน และสามารถปรับตัวกับสถานการณ์การแข่งขันที่สูงขึ้นได้ทันท่วงที ขณะที่ปตท.จะลดสัดส่วนการถือหุ้นใน PTTOR เหลือไม่น้อยกว่า 45% จากที่ถืออยู่ 100%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ