PTT เผย GPSC เล็งสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในปีหน้าหลังศึกษาตลาด-ออกแบบแล้วเสร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 11, 2017 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า กลุ่ม ปตท.เตรียมแผนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนเพื่อใช้เป็นระบบสะสมพลังงาน (Energy Storage) รองรับการกักเก็บไฟฟ้าสำรองสำหรับภาคอุตสาหกรรม และระบบสายส่งไฟฟ้า คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้อย่างเร็วสุดในปี 61 ภายหลังจากศึกษาตลาดในภูมิภาคอาเซียน และออกแบบเพื่อรองรับการผลิตเชิงพาณิชย์แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ กลุ่ม ปตท.มอบหมายให้ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เป็นผู้ดำเนินการ หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เข้าทำสัญญา Licence and Services Agreement เพื่อให้ได้สิทธิในการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายแบตเตอรี่ในประเทศกลุ่มอาเซียน โดยใช้เทคโนโลยีของ 24M Technologies Inc. (24M)

"เราอยู่ระหว่างประเมินสภาพตลาดว่ามีตลาดรองรับเท่าไหร่ และเตรียมออกแบบวิศวกรรม โรงงานที่ M24 ทำเป็น pilot plant และพบว่าเทคโนโลยีที่มีสามารถทำได้ ก็นำมาออกแบบเพื่อรองรับสำหรับการทำเป็นอุตสาหกรรม เป้าเร็วที่สุดที่ชัดเจน พอออกแบบและประเมินสภาพตลาดเสร็จ ปีหน้าก็จะเริ่มก่อสร้างได้"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบัน GPSC ถือหุ้นใน 24M เป็นบริษัทที่ดำเนินงานวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ เพื่อใช้ในระบบกักเก็บไฟฟ้าสำรองสำหรับภาคอุตสาหกรรม และระบบสายส่งไฟฟ้า ในสัดส่วน 18.6% โดย GPSC จะนำเทคโนโลยีของ 24M มาผลิตแบตเตอรี่ ซึ่งจะสร้างโรงงานในไทยและอาเซียน โดยมีเป้าหมายแรกเพื่อรองรับในภาคการผลิตไฟฟ้าและระบบส่งไฟฟ้า โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน เพื่อให้สามารถกักเก็บพลังงานที่ผลิตไว้ใช้ในช่วงที่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนได้ ซึ่งจะทำให้ระบบการจ่ายไฟฟ้าและส่งไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น รองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีระบบสะสมพลังงานดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนสามารถจ่ายไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังเชื่อว่าการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลก็จะยังคงมีความจำเป็นอยู่ แต่ระบบดังกล่าวก็จะช่วยให้มีการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และอาจจะทำให้ไม่ต้องสร้างโรงไฟฟ้ามากขึ้นด้วยในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ