(เพิ่มเติม) AOT เตรียมเปิดประมูลให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิทั้งเฟส 1-เฟส 2 ปลายปี 60-ต้นปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 11, 2017 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเปิดประมูลโครงการพื้นที่สัญญาบริหารจัดการเชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงปลายปี 60 หรือต้นปี 61 ก่อนที่กลุ่มคิงเพาเวอร์จะหมดอายุสัญญาเช่าพื้นที่ส่วนเดิมในปี 63

ในการประมูลครั้งนี้จะรวมพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเดิมที่มีพื้นที่ประมาณ 2 หมื่น ตร.ม. และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ภายในอาคารแซทเทิลไลท์ของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 ที่คาดว่าจะมีพื้นที่ประมาณ 1 หมื่นกว่า ตร.ม.แต่ไม่เกิน 2 หมื่น ตร.ม.

"ตอนนี้อยู่ระหว่างการศึกษาโครงการว่าจะมีมูลค่าเงินลงทุนเกิน 1 พันล้านบาทหรือไม่ ถ้าเกินก็จะต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ"นายนิตินัยกล่าว

ทั้งนี้ การประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอาจจะรวมพื้นที่จุดส่งมอบสินค้าปลอดอาการในสนามบิน (Pick Up Counter) ที่คาดใช้พื้นที่ไม่มาก ประมาณ 100 ตร.ม. อย่างไรก็ตาม ยังต้องพิจารณาอีกครั้งว่าจะแยกออกมาประมูลต่างหากหรือไม่ แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ที่ประมูลได้ก็ต้องให้รายอื่นสามารถเข้าไปใช้พื้นที่ได้เช่นกัน

ส่วนกรณีกระแสข่าววว่า นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอปลดนายนิตินัย ออกจากกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT และคณะกรรมการ AOT รวมทั้งเสนอให้ยกเลิกสัญญากับกลุ่มคิงเพาเวอร์ในการเช่าพื้นที่ภายในท่าอากาศยาน โดยเฉพาะ เพราะเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามพ.ร.บ.การให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 นั้น

นายนิตินัย ระบุว่า ไม่มีคำสั่งปลดตนเองจากตำแหน่ง แต่เรื่องดังกล่าวได้ทางคณะกรรมการ AOT ได้เข้าพบนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยชี้แจงว่าวงเงินลงทุนที่กลุ่มคิงเพาเวอร์ดำเนินการในพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภุมิเมื่อปี 48 อยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท ไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ซึ่งในที่ประชุมนายวิษณุ ได้รับข้อเสนอไว้แต่ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆ คาดว่าหากมีข้อสงสัยทางรองนายกรัฐมนตรีก็คงจะทำหน้งสือให้ ทอท.ชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร

ส่วนกรณีสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสือวินิจฉัยถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอให้ AOT ชี้แจงเรื่องปัญหากรณีพื้นที่ให้บริการส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Pick Up Counter)r ในสนามบินที่ไม่สามารถให้ทางบริษัท ล็อตเต้ ดิวตี้ ฟรี เข้าไปใช้พื้นที่ตามที่ได้ร้องเรียนไปยัง สปท. เพราะปัจจุบันมีคิงเพาเวอร์เป็นผู้เช่าพื้นที่อยู่นั้น นายนิตินัย กล่าวว่า บริษัทจะส่งคำชี้ภายใน 60 วัน หรือภายในสิ้นเดือน พ.ค.นี้ให้กับรองนายกรัฐมนตรี

นายนิตินัย กล่าวว่า บริษัทไม่สามารถมอบพื้นที่ให้กับล็อตเต้ได้ เพราะไม่ได้เป็นผู้ชนะการประมูล โดยการประมูลให้เช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 55 ได้รวมพื้นที่ Pick Up Counter ไว้ แต่ในปี 58 บริษัทได้แยกการประมูลให้เช่าพื้นที่ Pick Up Counter ในท่าอากาศยานภูเก็ต

"ตอนนี้รู้สึกังวลเหมือนกัน คนจะไม่เชื่อ แต่เราต้องการให้การประมูลเกิดความโปร่งใส"นายนิตินัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ