ASAP เล็งปิดดีลเจรจาลูกค้ารายใหญ่ใน Q2/60 คาดทำสัญญาเช่ารถระยะยาวกว่า 1 พันคัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 11, 2017 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ (ASAP) กล่าวว่า แนวโน้มการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 มั่นใจว่าจะสามารถผลักดันการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง หลังจากความนิยมใช้บริการรถยนต์ให้เช่าในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้น โดยภายในไตรมาส 2 นี้ บริษัทคาดว่าจะสามารถปิดดีลเซ็นสัญญาให้บริการเช่ารถยนต์ระยะยาวแก่ลูกค้านิติบุคคลขนาดใหญ่ได้ ซึ่งในเบื้องต้นลูกค้ามีความต้องการเช่ารถยนต์ระยะยาวประมาณ 1,050 คัน

ขณะที่ธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นได้รับปัจจัยบวกจากช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ที่มีวันหยุดติดต่อกันทำให้มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น จึงมั่นใจว่า จะส่งผลดีต่อกลุ่มธุรกิจดังกล่าวเติบโตเช่นกัน นอกจากนี้ บริษัทยังได้ร่วมมือกับบริษัทรับประมูลรถยนต์จัดประมูลรถยนต์มือสอง โดยนำรถยนต์ที่หมดสัญญาเช่า อายุการใช้งานเฉลี่ย 4-5 ปี แต่ยังมีคุณภาพดีมาเปิดประมูล จึงทำให้สามารถขายรถยนต์ที่หมดสัญญาเช่าได้ราคาดีและช่วยบริหารจัดการปริมาณรถยนต์ให้เช่าที่หมดสัญญา รวมถึงต้นทุนทางการเงินอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดอีกด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/60 บริษัทมีกำไรสุทธิ 33.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 83.27% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีที่ผ่านมา และมีรายได้รวม 485.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 63.90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยจากขีดความสามารถด้านการให้บริการรถยนต์ให้เช่าภายใต้แบรนด์ asap มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น หลังจากได้ทยอยเพิ่มรถยนต์ใหม่เพื่อให้บริการเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2560 มีรถยนต์ให้เช่ารวมทั้งสิ้น 8,474 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ให้เช่าระยะยาว จำนวน 8,049 คัน รถยนต์ให้เช่าระยะสั้น 297 คัน และรถยนต์ให้เช่าพร้อมคนขับ 128 คัน

ทั้งนี้ จากศักยภาพการดำเนินธุรกิจดังกล่าว ทำให้บริษัทสามารถตอบสนองความต้องการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าทั้งกลุ่มรถยนต์ให้เช่าระยะยาว ที่มีจุดแข็งด้านการให้บริการอย่างครบวงจร สามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้า ทำให้บริษัทได้รับการต่อสัญญาเช่ารถยนต์ระยะยาว รวมถึงขยายฐานลูกค้าใหม่เข้ามาใช้บริการเพิ่มเติม ขณะที่กลุ่มธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นพบว่า มีอัตราขยายตัวที่ดีเช่นกัน หลังจากได้เร่งดำเนินกิจกรรมสร้างการรับรู้ให้แก่ลูกค้าถึงจุดเด่นให้บริการ ‘รถใหม่ ไมล์น้อย’ มีรถหลากหลายรุ่นที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า มาเป็นจุดเด่นสร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง พร้อมจุดให้บริการสนามบินทั่วทุกภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ส่งผลให้มีฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ เข้ามาใช้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะสั้นเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับปัจจัยบวกจากการฟื้นตัวของตลาดรถยนต์มือสองซึ่งส่งผลต่อราคาจำหน่ายรถยนต์มือสองในตลาดที่ดีขึ้นตามไปด้วย ทำให้สามารถจำหน่ายรถยนต์ให้เช่าที่ครบสัญญา ซึ่งยังมีคุณภาพที่ดี สามารถทำราคาขายและกำไรขั้นต้นได้ดีขึ้นและช่วยสนับสนุนการเติบโตด้านผลการดำเนินงานที่ดีให้แก่บริษัท

"เราพอใจกับผลการดำเนินงานที่สามารถผลักดันการเติบโตได้โดดเด่น ซึ่งนอกจากการเพิ่มจำนวนรถใหม่เพื่อเข้ามาให้บริการเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีปัจจัยความสำเร็จมาจากความมุ่งมั่นด้านการให้บริการเพื่อสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าใช้บริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาวซึ่งช่วยสร้างความมั่นคงด้านรายได้ ขณะที่รถยนต์ให้เช่าระยะสั้นและรถยนต์ให้เช่าระยะยาวพร้อมคนขับก็เติบโตได้ดี ช่วยสร้างผลตอบแทนจากค่าเช่าและบริการที่ดีขึ้น เป็นผลให้ asap มีศักยภาพการแข่งขันในตลาดที่ดีขึ้นอีกด้วย"นายทรงวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ