IVL เพิ่มงบลงทุนช่วงปี 60-63 เป็น 4 หมื่นลบ.จาก 3.5 หมื่นลบ.ขยายกำลังผลิต-ซื้อกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 11, 2017 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล กรรมการ บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในระยะ 4 ปี (60-63) เพิ่มขึ้นที่ 4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 3.5 หมื่นล้านบาท โดยหลักจะใช้ในการขยายกำลังการผลิตสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน และรองรับการเข้าซื้อกิจการใหม่เพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้บริษัทศึกษาการลงทุนในธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่มในทุกทวีปทั่วโลก เพราะปัจจุบันมีสินทรัพย์ที่รอการขายอยู่ในตลาดจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้เจาะจงผลิตภัณฑ์ใดเป็นพิเศษ

สำหรับผลประกอบการในปีนี้บริษัทยังคงเป้ารายได้เติบโต 10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2.63 แสนล้านบาท พร้อมทั้งตั้งเป้ากำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีนิติบุคคล ค่าเสื่อม (EBITDA) เติบโตราว 10.5% จากปีก่อนที่มี EBITDA ที่ 3.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตตามกำลังการผลิตรวมที่จะเพิ่มขึ้นเป็น 9.2 ล้านตัน จากปีก่อนอยู่ที่ 8.7 ล้านตัน ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น และยังไม่เห็นความเสี่ยงที่จะมากระทบผลการดำเนินงานของบริษัทฯ

ประกอบกับล่าสุดบริษัทฯได้เข้าซื้อกิจการธุรกิจผลิตสิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์ในยุโรป ซึ่งเป็นกลยุทธ์ขยายผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่มให้กับบริษัท คาดว่ากระบวนการเข้าซื้อกิจการจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 2/60 และจะเริ่มรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 2-3 นี้ทันที เบื้องต้นประเมินว่าจะสร้างรายได้ให้กับบริษัทฯราว 7 พันล้านบาท/ปี

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/60 มีแนวโน้มที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ที่มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มธุรกิจ PET ค่อนข้างสูง รวมถึงธุรกิจอื่นๆของบริษัทฯมีการเติบโตได้ต่อเนื่อง

นายอากาวาล ยังกล่าวถึงวนโยบายปรับโครงสร้างภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐนั้น มองว่าเป็นปัจจัยบวกให้กับบริษัท เพราะปัจจุบันบริษัทมีธุรกิจในสหรัฐจำนวนมาก หากมีนโยบายลดภาษีนิติบุคคลจะส่งผลดีกับบริษัทอย่างเด่นชัด เพราะในรายจ่ายค่าภาษีในแต่ละปี มีสัดส่วนเป็นรายจ่ายจากการเสียภาษีในสหรัฐถึงกว่า 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ