RPC ร่วง 6.17% หลังอนุญาโตฯชี้ขาดให้จ่ายเงิน ปตท.1.56 พันลบ.พร้อมดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 12, 2017 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น RPC ร่วง 6.17% มาที่ 0.76 บาท หรือลดลง 0.05 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.1 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.05 น. โดยราคาหุ้นเปิดตลาดที่ 0.80 บาท ราคาทำระดับสูงสุดที่ 0.80 บาท และทำระดับต่ำสุดที่ 0.76 บาท

วานนี้บมจ.อาร์พีซีจี (RPC) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่ บมจ.ปตท. (PTT) ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุ ญาโตตุลาการ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.55 เพื่อเรียกร้องให้บริษัท ชดใช้ค่าเสียหายวัตถุดิบกากคอนเดนเสท (CR) งวดสุดท้าย และเมื่อวันที่ 8 พ.ค.60 บริษัทได้รับสำเนาคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ลงวันที่ 27 เม.ย.60 จากที่ปรึกษากฎหมายของบริษัท โดยคณะอนุญาโตตุลาการ มีคำชี้ขาด ให้บริษัทชำระเงินจำนวน 1.56 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 9.375% ต่อปี คิดจากต้นเงินจำนวน 1.52 พันล้านบาท นับถัดจากวันยื่นเสนอข้อพิพาท จนกว่าบริษัทจะชำระให้แก่ปตท.

ทั้งนี้ บริษัทไม่เห็นด้วยกับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เนื่องจากเห็นว่าน่าจะขัดกับบทบัญญัติของกฎหมายและพ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการและขัดต่อสัญญาพิพาท ซึ่งบริษัทจะใช้สิทธิตามกฎหมายในการยื่นคำร้องขอให้ศาลแพ่งเพิกถอนคำชี้ขาด ภายในระยะเวลากฎหมายกำหนด

นอกจากนี้ สำหรับคดีที่เมื่อปี 40 จังหวัดชลบุรีได้ฟ้องร้องกลุ่มบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องและบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกันกับบริษัท ไทยพับลิคพอร์ต จำกัด (TPP) ในข้อหาละเมิดบุกรุกที่ดินของรัฐ ที่ดินที่ถือครองอยู่และรวมถึงโฉนดที่ดินแปลงที่ TPP เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์และใช้เป็นที่ตั้งสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ในโครงการท่าเรือและคลังน้ำมัน พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย ซึ่ง TPP มิได้เป็นคู่ความในคดีนั้น และเมื่อวันที่ 11 พ.ค.60 บริษัทได้รับแจ้งจาก TPP ว่าศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์เป็นไม่เพิกถอนโฉนดที่ดินดังกล่วา จึงถือว่าคดีนี้ได้สิ้นสุดตามกฎหมายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ