XO มั่นใจผลงาน H2/60 ดีขึ้นหลัง รง.ใหม่เข้าที่ ก่อนผลักดันโตก้าวกระโดดในปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 17, 2017 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็กโซติค ฟู้ด (XO) คาดว่าผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะทำได้ดีกว่าครึ่งปีหลัง หลังจากการย้ายฐานการผลิตสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มไปยังโรงงานแห่งใหม่แล้วเสร็จ และเพิ่มไลน์การผลิตใหม่ ๆ ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ผลงานในปี 61 เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ขณะที่คาดว่าโรงงานแห่งใหม่จะคืนทุนภายใน 5 ปี

“ภายหลังการแก้ไขปัญหาจะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว เพื่อรุกตลาดซอสปรุงรสและน้ำจิ้มให้เพิ่มขึ้น รวมถึงพยายามหาลูกค้ารายใหญ่จากการออกงานแสดงสินค้า ในปีนี้บริษัทตั้งงบลงทุนรวมเบื้องต้น 45 ล้านบาท แบ่งเป็น 30 ล้านบาท เพื่อขยายไลน์การดองพริกเพื่อผลิตซอส เพราะปัจจุบันยังซื้อพริกจากผู้ประกอบการรายอื่น โดยตั้งเป้าหมายภายใน 2 ปีจะสามารถดองพริกใช้เองได้ทั้งหมด ซึ่งจะช่วยสามารถลดต้นทุนได้ในอนาคต รวมถึงได้ตั้งงบไว้ปรับปรุงประสิทธิภาพโรงงานประมาณ 15 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนได้ในอนาคต และผลักดันรายได้ในปี 61 ให้เติบโตก้าวกระโดด" นายจิตติพร กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของ XO ในงวดไตรมาส 1/60 บริษัทมีรายได้จากการขายสินค้า 254.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 33.75 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.26% โดยมีปริมาณการขายสินค้าเพิ่มขึ้น 7.84% จากการเพิ่มขึ้นของปริมาณการขายสินค้าในกลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้ม แต่กำไรสุทธิอยู่ที่ 14.44 ล้านบาท ลดลง 58.48% จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 34.78 ล้านบาท โดย

การลดลงของกำไรสุทธิในไตรมาสแรก สาเหตุหลักเนื่องจากการลดลงของอัตรากำไรขั้นต้นจากการขายสินค้ามาที่ 27.25% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีอัตรา 34.74% เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างการย้ายฐานการผลิตสินค้ากลุ่มซอสปรุงรสและน้ำจิ้มไปยังโรงงานแห่งใหม่ จึงทำให้ยังคงมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพนักงานฝ่ายผลิตที่ยังซ้ำซ้อนกันระหว่างโรงงานที่แหลมฉบังและที่นิคมอมตะซิตี้

นอกจากนี้ โรงงานแห่งใหม่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการผลิต จึงทำให้การผลิตยังไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่ รวมถึงการปรับขึ้นของราคาน้ำตาลทรายและกระเทียมที่เป็นวัตถุดิบของบริษัท ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยโดยรวมเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคล

ส่วนรายได้จากการขายในไตรมาส 1/60 เติบโตขึ้น 15.26% นับเป็นการเติบโตขึ้นตามแผนที่วางไว้ แม้เป้าหมายรายได้ทั้งปี 60 ที่วางไว้ในช่วงต้นปีจะเติบโตประมาณ 5% จากปี 59 ที่มีรายได้อยู่ที่ 878.19 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยังอยู่ระหว่างการแก้ไขปัญหาด้านการผลิตของโรงงานแห่งที่ 2 ที่นิคมอมตะซิตี้ จ.ระยอง ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นทำให้ไม่สามารถดำเนินการผลิตสินค้าได้เต็มประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวพร้อมผลิตเชิงพาณิชย์ รองรับสินค้าจากลูกค้าที่เข้ามาอย่างต่อเนื่องในช่วงกลางปี 60 เป็นต้นไป จึงคาดว่าผลงานในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตขึ้นกว่าครึ่งปีแรก และโรงงานแห่งใหม่จะใช้เวลาประมาณ 5 ปีเพื่อคืนทุน

ปัจจุบันสัดส่วนของตลาดส่งออกจะมาจากยุโรป 82% และสหรัฐฯ เอเชีย รวมถึงอื่นๆ 18% จากปี 59 ที่สัดส่วนจากตลาดยุโรปอยู่ที่ 68% อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงไม่ให้เกิดการพึ่งพารายได้จากฝั่งยุโรปมากจนเกินไป บริษัทจะพยายามจะขยายตลาดอื่นๆ ให้มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ