TU เผยแนวโน้มยอดขาย Q2/60 ดีกว่า Q1/60, คาดอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้เพิ่มเป็น 15-16% หลังปรับราคาขาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 18, 2017 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัลลังก์ ไวยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) คาดว่า แนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาส 2/60 จะมากกว่าช่วงไตรมาส 1/60 ที่อยู่ระดับ 3.14 หมื่นล้านบาท เนื่องจากผลผลิตที่มากขึ้นตามฤดูกาล โดยเฉพาะในส่วนของผลผลิตกุ้งที่มีออกมามาก ส่วนราคาปลาทูน่ายังคงผันผวน จากหลายปัจจัยที่มีผลกระทบ เช่น สภาพอากาศ

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาส 2/60 การรับรู้กำไรจาก "เรด ล็อบสเตอร์" จะลดลงจากไตรมาส 1/60 ที่เป็นไตรมาสที่มีกำไรที่ดีที่สุด แต่อย่างไรก็ตามจากการที่บริษัทได้มีการลงทุนในหุ้นกู้แปลงสภาพของ " เรด ล็อบสเตอร์ " สัดส่วน 24% ซึ่งมีผลกำไรจากอัตราดอกเบี้ยที่ 8% ต่อปี ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยหุ้นกู้แปลงสภาพดังกล่าวมีอายุ 10 ปี และปัจจุบันบริษัทไม่มีแผนที่จะแปลงภาพ

ขณะที่ภาพรวมทั้งปีบริษัทยังคงมั่นใจว่ายอดขายจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 1.45-1.50 แสนล้านบาท ยอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นผลมาจากการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง การรวมยอดขายของ รูเก้น ฟิช ในประเทศเยอรมนี การรวมกิจการของ เชซ์ นูส์ (Chez Nous) ในประเทศแคนาดา และการส่งออกกุ้งของบริษัทที่ดีขึ้น

ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทปีนี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นมาอยู่ในระดับ 15-16% สูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ 14.83% เนื่องจากมีการบริหารจัดการต้นทุนได้ค่อนดี และยังได้มีการปรับราคาขายสินค้าขึ้น เพื่อที่จะให้สะท้อนต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

"ในช่วงไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ปกติเป็นช่วงไฮซีซั่นของบริษัทอยู่แล้ว เนื่องจากผลผลิตต่างๆที่ออกมามากขึ้น ประกอบกับบริษัทได้มีการเจรจากับลูกค้าเพื่อที่จะให้ราคาขายสินค้าสะท้อนถึงต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา"นายบัลลังก์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ