ACAP เล็งปรับเพิ่มเป้าพอร์ตสินเชื่อปีนี้จากเดิม 6 พันลบ.หลังสิ้น Q1/60 ขยับขึ้นเป็น 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 22, 2017 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวสุกัญญา สุขเจริญไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมพิจารณาปรับเพิ่มเป้าหมายพอร์ตสินเชื่อปีนี้ให้สูงขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่ 6,000 ล้านบาท หลังจาก ณ สิ้นไตรมาส 1/60 ที่ผ่านมาพอร์ตสินเชื่อของบริษัทฯเติบโตไปแล้วถึง 5,000 ล้านบาท

อนึ่ง ACAP ประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 1/60 สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.60 บริษัทมีรายได้รวม 146.469 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 73.514 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56.808 ล้านบาท หรือคิดเป็น 340% เมื่อเทียบกับปี 59 ที่มีกำไรสุทธิ 16.706 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทรุกปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้เงินทุนหมุนเวียนของผู้ประกอบการ โดยพอร์ตสินเชื่อสินไตรมาส 1/60 อยู่ที่ระดับ 4,700 ล้านบาท

นางสาวสุกัญญา กล่าวอีกว่า บริษัทจะยังคงเน้นการเพิ่มการปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) รวมถึงกิจการขนาดใหญ่ ที่ปัจจุบันยังต้องการเงินลงทุนเพื่อที่จะขยายกิจการและเสริมสภาพคล่อง โดยในปีนี้บริษัทคาดว่าสัดส่วนการให้การปล่อยสินเชื่อกลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่และขนาดกลางจะอยู่ที่ 70% จากปัจจุบัน 80% และขนาดเล็กเพิ่มขึ้นเป็น 30% จาก 20%

ส่วนธุรกิจทางด้าน Call Center ภายใต้บริษัทย่อย คือ บริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัด ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันฐานลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทเอกชน 90% และภาครัฐ 10% ซึ่งในปีนี้คาดว่ากลุ่มธุรกิจ Call Center จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 165 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมามีรายได้ 136 ล้านบาท โดยขณะนี้มีดีลจากโครงการภาครัฐอีก 1 โครงการ แต่ยังไม่สามารถเปิดรายละเอียดได้ในขณะนี้ และคาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 3/60

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/60 ยังจะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการปล่อยสินเชื่อที่ยังคงเพิ่มขึ้น และบริษัทถือว่าไม่มีความเสี่ยงด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) เพราะบริษัทเน้นหลักประกันที่มีมูลค่ามากกว่าเงินที่ปล่อยกู้ออกไป และเน้นลูกค้าที่มีความแน่นอนในการชำระหนี้

นางสาวสุกัญญา กล่าวถึงแผนการขยายกิจการไปยังในกลุ่มประเทศ CLMV โดยมีความเป็นไปได้มากที่สุดในกัมพูชาและเมียนมา ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างหาพันธมิตรเข้ามาช่วยการเข้าไปขยายกิจการในประเทศนั้นๆ

สำหรับการปล่อยเงินกู้ 300 ล้านบาทให้กับบริษัท โอริออน ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัดนั้น นางสาวสุกัญญา ยืนยันว่า บริษัทดำเนินการอย่างโปร่งใส มีหลักธรรมาภิบาล ตรวจสอบได้ ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และถือเป็นการโจมตีจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี ซึ่งบริษัทเตรียมจะฟ้องร้องกลับตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ