บล.ทรีนีตี้ คงเป้า SET Index สิ้นปีนี้ 1,620 จุด ท้ายปีเกาะติดมาตรการ"ทรัมป์"-สหรัฐลดงบดุล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 23, 2017 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐชาติ เมฆมาสิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า บล.ทรีนีตี้ ยังคงให้เป้าหมายของดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ณ สิ้นปี 60 ที่ระดับ 1,620 จุด และมองว่าโอกาสที่ดัชนีจะปรับตัวสูงขึ้นกว่านี้คงเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเป็นระดับที่ซื้อขายด้วย Forward P/E สูงถึง 15.8 เท่าแล้ว (+1.3SD จากค่าเฉลี่ย) และประมาณการ EPS ของตลาดยังไม่มีสัญญาณถูกปรับขึ้นจบกปัจจุบันที่ 102.50 บาท/หุ้น

ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนข้างหน้า (มิ.ย.-ส.ค.60) คาดว่า SET Index จะเคลื่อนไหว Sideways ต่อไปในกรอบ 1,500-1,600 จุด ท่ามกลางความผันผวนในระดับต่ำ เนื่องจากยังไม่เห็นปัจจัยบวกหรือลบที่มีนัยสำคัญทางใดทางหนึ่ง และ Valuation ที่อยู่ในระดับไม่ถูกและไม่แพงจนเกินไป

ต่อจากนั้นในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.60 แนะนำให้นักลงทุนติดตามประเด็นเรื่องเกี่ยวกับการเดินหน้าออกมาตรการปฏิรูปภาษีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ หากสามารถประกาศมาตรการได้อย่างรวดเร็วจะส่งผลต่อการดึงกระแสเงินทุนต่างชาติไหลกลับเข้าไปในตลาดสหรัฐฯมากขึ้น

ขณะที่ประเด็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกสางสหรัฐฯ (เฟด) คาดว่าจะปรับขึ้นครั้งต่อไปในเดือน มิ.ย.และเดือน ก.ย.60 เป็นเรื่องที่ส่งผลกดดันต่อตลาดหุ้นลดลง เพราะตลาดได้ตอบรับข่าวไปแล้วค่อนข้างมาก แต่ประเด็นที่นักลงทุนต้องระมัดระวัง คือ การลดขนาดงบดุลของงสหรัฐที่อาจจะออกมาสร้างความตกใจให้กับตลาดในช่วงนี้

"มองว่าควรต้องเริ่มระมัดระวังตลาดหุ้นตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป เนื่องจากสภา Congress ของสหรัฐฯอาจมีการออกกฎหมายปฏิรูปภาษีออกมา ซึ่งอาจทำให้มีเม็ดเงินต่างชาติไหลกลับสู่สหรัฐฯได้ นอกจากนั้นในช่วงเวลาเดียวกันคาดว่าอาจจะเริ่มให้รายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับกระบวนการลดขนาดงบดุล ซึ่งจะทำให้เงินดอลลาร์และ Bond Yield ของสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น จนส่งมีผลกระทบต่อ Fund Flow ได้"นายณัฐชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ