KTBST คาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งกรอบแคบแรงซื้อเริ่มจำกัด แนะขายทำกำไรช่วงสั้นหาก SET ไม่ผ่าน 1,571 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 26, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) หรือ KTBST กล่าวว่า แนวโน้มการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทยในวันนี้ อาจจะยังแกว่งตัวในกรอบแคบ จากแรงซื้อที่เริ่มจำกัด หลังยังไม่มีปัจจัยใหม่จากภายในประเทศ ขณะที่ปัจจัยจากต่างประเทศยังเป็นบวกจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐกับยุโรปที่ดีขึ้น ขณะที่ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง คาดว่าจะมีผลแค่ชั่วคราว

"ด้วยแรงซื้อที่เริ่มจำกัดมากขึ้น มีแรงขายหุ้นใหญ่ และสลับไปเล่นหุ้นที่เสี่ยงน้อย หรือมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เป็นสัญญาณเตือนว่าการรีบาวด์ของตลาดอาจกำลังสิ้นสุดลง วันนี้ หากดัชนีฯยังไม่สามารถผ่านระดับ 1,571 ขึ้นไปได้ อาจเลือกที่จะขายทำกำไรช่วงสั้น หรือสลับไปลงทุนหุ้นที่มีความ defensive หรือหุ้นที่ราคาขึ้นมาน้อยแทนที่ สำหรับหุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ เช่น CPALL ,KCE , BLA , RJH , TNR , FN"นายมงคล กล่าว

นายมงคล กล่าวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เดินหน้าต่อจากรายงานประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณบวกทางเศรษฐกิจและโอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.มีสูงขึ้น กลบปัจจัยการเมืองของสหรัฐฯ ที่นักลงทุนกำลังติดตามว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนตลาดหุ้นยุโรปมีสลับบวกสลับลบ

ขณะที่ผลการประชุมระหว่างประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นมีมติที่จะให้ใช้มาตรการลดกำลังการผลิตน้ำมันต่อไปอีก 9 เดือน หรือจนถึง มี.ค.61 แม้จะเป็นไปตามที่ตลาดคาดหรือตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ แต่ราคาน้ำมันดิบกลับตกลงต่ำกว่า 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อีกครั้ง น่าจะมาจากการขายกำไรหลังทราบผลลัพธ์และจากนักลงทุนที่ซื้อสัญญาน้ำมัน เพื่อเก็งว่า อาจมีการปรับลดในเวลาที่มากกว่านี้ ซึ่งมองว่าผลต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมี จะไม่เป็นลบมากขึ้น เพราะราคาหุ้นส่วนใหญ่แทบไม่ได้ตอบสนองต่อเรื่องเหล่านี้

KTBST ประเมินปัจจัยต่างประเทศต่อตลาดหุ้นไทยว่ายังเป็นบวกจากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐกับยุโรปที่ดีขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง คาดจะมีผลแค่ชั่วคราว หรือไม่มากนัก ด้านราคาสินทรัพย์ทางการเงินพบว่าตอบสนองต่อการสูงขึ้นของดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และนักลงทุนลดการถือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ

ด้านปัจจัยในประเทศแทบไม่มีประเด็นใหม่ ๆ เข้ามาในตลาดหลังรายงานผลประกอบการผ่านไปแล้ว นักลงทุนส่วนใหญ่ น่าจะรอดูทิศทางเศรษฐกิจของไทย และยังไม่มั่นใจต่อแรงซื้อของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างประเทศ ว่าจะไปในทิศทางใด ดังนั้นทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ แม้ตลาดจะมีปัจจัยต่างประเทศที่ให้น้ำหนักไปในทางบวก แต่ขาดแรงหนุนที่ชัดเจนของปัจจัยในประเทศ กอรปกับเป็นวันสุดท้ายของสัปดาห์ ที่นักลงทุนน่าจะเริ่มชะลอการลงทุนก่อนเข้าวันหยุด จึงคาดว่าดัชนีฯน่าจะแกว่งเพียงกรอบแคบ ๆ และบวกหรือลบจากวันก่อนเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ