PTT คาดสรุปความร่วมมือ Continental พัฒนาธุรกิจยางรถยนต์-ธุรกิจที่เกี่ยวข้องในปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 6, 2017 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า การศึกษาโอกาสทางธุรกิจของกลุ่ม ปตท. ร่วมกับ Continental Automotive (Thailand) ในธุรกิจยางรถยนต์และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะมีความชัดเจนในปีหน้า หลังได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันเมื่อเร็ว ๆ นี้

สำหรับความร่วมมือเบื้องต้นเป็นการนำผลิตภัณฑ์ยางของ Continental เข้ามาจำหน่ายในร้าน Fit Auto ศูนย์บริการยานยนต์ของ ปตท. ขณะเดียวกันก็จะศึกษาทำธุรกิจร่วมกันในลักษณะสินค้าที่มีตลาดเฉพาะกลุ่ม (niche market) เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ประกอบกับกลุ่ม ปตท.ก็มีการผลิตภัณฑ์หลายประเภทที่ใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมยาง เช่น RAE และ TDAE

"เรามี product หลายอย่างที่ผู้ผลิตยางซื้อจากเราทั้ง RAE , TDAE ก็มาดูว่าจะร่วมกันพัฒนาได้อย่างไรบ้างเพื่อเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมยางในประเทศ เรามีคณะทำงานร่วมกันก็น่าจะรู้ชัดเจนขึ้นในปีหน้า เราคงไม่ทำอะไรที่เป็น mass เราจะทำเป็น niche เพื่อสร้าง high value กำลังดูช่องทางอยู่"นายชาญศิลป์ กล่าว

นายชาญศิลป์ กล่าวอีกว่า การพิจารณาความร่วมมือระหว่างกันดังกล่าว ไม่ได้พิจารณาเรื่องการเข้าไปลงทุนโรงงานผลิตยางในไทยของ Continental ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ แต่ก็ไม่ได้ปิดโอกาส ขณะที่ Continental ก็มีการดำเนินธุรกิจที่หลากหลาย ซึ่งรวมถึงธุรกิจไอทีด้วย

อนึ่ง Continental ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยางรถยนต์รายใหญ่ของโลกของประเทศเยอรมนี มีแผนลงทุนโรงงานผลิตยางรถยนต์แห่งใหม่ ที่จังหวัดระยอง ใช้เงินลงทุน 250 ล้านยูโร หรือราว 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในปี 62 โดยโรงงานแห่งนี้จะผลิตยางรถยนต์และรถกระบะประมาณ 4 ล้านเส้น/ปี เพื่อรองรับตลาดในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ