โบรกฯเชียร์"ซื้อ"IHL คาดกำไรปีนี้โตโดดเด่นรับผลบวกออเดอร์ผลิตหนัง GLI หนุนมาร์จิ้นเพิ่ม-ดีมานด์จากจีนดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 12, 2017 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อินเตอร์ไฮด์ (IHL) จากแนวโน้มกำไรปีนี้คาดเห็นการเติบโตโดดเด่น มีปัจจัยหนุนจากงานรับจ้างผลิตหนังของบริษัท Global Leather Intelligence (HK) Limited (GLI) ที่เริ่มส่งมอบและรับรู้รายได้เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 2/60 โดยทั้งปีนี้คาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามากว่า 200 ล้านบาท จากมูลค่างานทั้งหมดราว 700 ล้านบาท/ปี ขณะที่งานดังกล่าวนับเป็นงานที่ให้มาร์จิ้นดี

ขณะเดียวกัน การปรับโครงสร้างของธุรกิจโดยหันมาเน้นธุรกิจบริการที่ให้มาร์จิ้นดี และการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ประกอบกับ แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของความต้องการฟอกหนังในจีน หลังจากผู้ประกอบการในจีนปิดตัวลง และแผนการเจาะกลุ่มตลาดรถยุโรปของในอนาคต จะเป็นปัจจัยที่ผลักดันการเติบโตของผลการดำเนินงานของ IHL ได้ในระยะยาว

ราคาหุ้น IHL พักเที่ยงอยู่ที่ 8.45 บาท ลดลง 0.15 บาท (-1.74%) ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยลดลง 0.13%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                  ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ยูโอบี เคย์เฮียนฯ                 ซื้อ                         12.00
          กรุงศรี                         ซื้อ                         10.50
          เอเอสแอล                      ซื้อ                          9.12

นายธวัชชัย อัศวพรไชย รองกรรมการผู้จัดการ บล.เอเอสแอล กล่าวว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 ของ IHL มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/60 และช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้เริ่มเห็นสัญญาณการสั่งออเดอร์หนังที่ใช้ในรถยนต์จากผู้ประกอบการค่ายรถยนต์ที่เป็นลูกค้าของ IHL เพิ่มมากขึ้น และจะเริ่มรับรู้รายได้จากงานของ GLI มูลค่าราว 700 ล้านบาท/ปี ซึ่งเป็นงานรับจ้างผลิตและฟอกหนังที่มีอัตรากำไรขั้นต้นดี ช่วยหนุนผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60

ส่วนผลการดำเนินงานในปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโต 85% หรือมาอยู่ที่ 353 ล้านบาท จากปีก่อนที่ 191 ล้านบาท เป็นผลจากต้นทุนราคาหนังดิบที่ปรับตัวลดลงมาตั้งแต่ปลายปี 58 และการเริ่มรับรู้รายได้จากงานของ GLI ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีเข้ามาหนุนผลการดำเนินงานในปีนี้อย่างมีนัยสำคัญ ส่วนรายได้ในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 41% มาที่ 2.74 พันล้านบาท

ด้านนักวิเคราะห์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ IHL ในปีนี้จะเห็นการเติบที่โดดเด่นจากการเริ่มรับรู้รายได้จากงานของ GLI เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 2/60 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นงานที่ให้มาร์จิ้นดี ประกอบกับการหันไปเน้นธุรกิจบริการมากขึ้น ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้จะเพิ่มเป็น 22.3% จากปีก่อนที่ 20.2%

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรสุทธิของ IHL ในปีนี้จะเติบโต 36% จากปีก่อน มาที่ 264 ล้านบาท โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตราว 14% จากปีก่อน จากการรับรู้งาน GLI เข้ามาราว 260 ล้านบาท และจะเพิ่มเป็นกว่า 600 ล้านบาทภายในปี 61 มองว่าในระยะยาว IHL ยังมีโอกาสเติบโตได้จากปัจจัยหนุนด้านความต้องการฟอกหนังจากฐานการผลิตในจีนที่ไหลออกนอกประเทศหลังจากผู้ประกอบการฟอกหนังบางส่วนในจีนได้เลิกกิจการเพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม

ด้านนักวิเคราะห์ บล.กรุงศรี กล่าวว่า การส่งมอบงานและทยอยรับรู้รายได้ของงาน GLI ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามา 240 ล้านบาทในปีนี้ จะช่วยหนุนกำไรสุทธิของ IHL ในปีนี้ให้เติบโตได้ตามประมาณการที่ 29% จากปีก่อน มาที่ 250 ล้านบาท โดยการรับรู้รายได้เริ่มเข้ามาในไตรมาส 2/60

นอกจากนี้ IHL ยังอยู่ระหว่างการขยายกำลังการผลิต คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดดำเนินงานเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4/60 จะทำให้ช่วยเพิ่มความสามารถในการฟอกหนังขึ้นอีกเท่าตัว และแก้ปัญหาคอขวดที่จะผลักดันการเติบโตได้ในอนาคต อีกทั้งยังมองว่าในอนาคตยังมีโอกาสที่ยอดขายเบาะหนังจะเติบโตได้อีกมาก จากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมรถยนต์หลังจากที่ชะลอตัวมาเป็นเวลานาน ประกอบกับการแผนการเจาะกลุ่มตลาดรถยุโรป ก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยผลักดันการเติบโตของธุรกิจในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ