"ไทยแอร์เอเซีย เอ็กซ์-นกสกู๊ต"ได้ใบรับรองการเดินอากาศใหม่ตามมาตรฐาน ICAO

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 12, 2017 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานและสักขีพยานการมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) ให้กับสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์และสายการบินนกสกู๊ต

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า นกสกู๊ตและไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ เป็นสายการบินที่ 4 และ 5 ที่ได้รับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่จาก กพท.ซึ่งทั้ง 2 สายนี้มีความพิเศษกว่า 3 สายการบินที่ได้รับใบรับรองในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นสายการบินที่ให้บริการบินในเส้นทางระหว่างประเทศเท่านั้น

"ทั้ง 2 สาย จะเป็นตัวแทนของไทยที่จะแข่งขันกับผู้ประกอบการของต่างประเทศ...หวังว่ามาตรฐานด้านความปลอดภัย ที่กพท.ได้รับรองให้ในวันนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้เดินทางทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากขึ้น" นายจุฬา กล่าว

ปัจจุบัน กพท.ได้มอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC) ให้กับสายการบินของไทยไปแล้วทั้งหมด 5 สายการบิน ซึ่งมีเส้นทางการบินระหว่างประเทศรวมแล้วถือเป็นประมาณ 77% จากเส้นทางการบินระหว่างประเทศทั้งหมดของสายการบินสัญชาติไทย

ด้านการแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) 33 ข้อขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) นั้น กพท.ได้เร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยมีความก้าวหน้ามากกว่า 80% แล้ว และคาดว่าจะสามารถยื่นเรื่องเชิญให้ ICAO มาตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) ได้ภายในเวลาที่กำหนด คือ ภายในสิ้นเดือนนี้เพื่อขอปลดธงแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ