ตลท.เตรียมจัดตั้งบริษัท"ฟินคอนเน็ค"ให้บริการด้านเพย์เมนท์เพิ่มความสะดวกผู้ลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 12, 2017 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทย่อยภายใต้ชื่อ ฟิน คอนเนค มีทุนจดทะเบียน จำนวน 100 ล้านบาท เพื่อให้บริการทางด้านชำระเงิน (Payment) แก่ผู้ลงทุน เพื่อให้การชำระเงินของผู้ลงทุนมีความสะดวกมากขึ้น โดยทาง ตลท.จะทำหน้าที่ในส่วนของ Transaction ในการเป็นตัวกลางในการชำระเงินของผู้ลงทุน และส่งไปยังธนาคารพาณิชย์ในนามของโบรกเกอร์

ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดให้บริการพร้อมกับการเริ่มใช้การชำระราคาหลักทรัพย์แบบ T+2 ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนารูปแบบ ภายใต้แผนจะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มี.ค.61

"เราจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการชำระเงินของผู้ลงทุนไปให้ธนาคารพาณิชย์นั้นๆ ในนามของโบรกเกอร์ เพื่อให้ทุกอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเราต้องการให้ภาคบริการของตลาดทุนมีความสะดวกสบายมากขึ้น และเราก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างรวดเร็ว และที่สำคัญคือสามารถประหยัดในเรื่องของการบริหารจัดการทางด้านต้นทุน ก็ถือว่าเป็นงานของบริษัทย่อยของตลาดหลักทรัพย์ที่จะเกิดขึ้นมา โดยทำเฉพาะในเรื่องดังกล่าว"นางเกศรา กล่าว

นางเกศรา กล่าวว่า กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องการแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เพื่อรองรับการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) โดยมีเนื้อหาให้ ตลท.จ่ายเงินรายปีให้แก่ CMDF ไม่น้อยกว่า 90% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และจะต้องมีเงินประเดิมจัดตั้งกองทุนในวงเงิน 8,000 ล้านบาท ทำให้ ตลท.มีความกังวลต่อภาระการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การลงทุนระบบไอทีเพื่อพัฒนาศักยภาพการแข่งขันที่โดยปกติแล้วจะมีการซื้อระบบทุกๆ 5 ปี

ปัจจุบัน ตลท. มีกำไรสะสมทั้งหมดอยู่ที่ 8,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิต่อปีประมาณ 1,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลว่าเงินที่จ่ายเข้ากองทุนนั้นเป็นเงินทางเดียว แต่คณะกรรมการที่ควบคุมดูแลเงินกองทุนมาจากหลายภาคส่วน และสามารถนำไปดำเนินงานได้หลายทาง โดยคณะกรรมการประกอบด้วย ประธานกรรมการ ตลท.เป็นประธาน ปลัดกระทรวงการคลังเป็นรองประธาน ส่วนกรรมการ ได้แก่ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ,เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ,เลขาธิการ ก.ล.ต. และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งคณะกรรมการ ก.ล.ต. คัดเลือกและแต่งตั้งจากรายชื่อที่เสนอโดยนิติบุคคลหรือคณะบุคคลอื่นที่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดทุนและไม่ใช่คณะกรรมการกองทุน จำนวนไม่เกิน 6 คนเป็นกรรมการและให้ผู้จัดการเป็นเลขานุการ

อย่างไรก็ตาม หากกองทุนดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงและมีการเก็บเงินเข้ากองทุนในอัตราดังกล่าว ตลท.ก็เชื่อมั่นว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อ ตลท.หรือทำให้ ตลท.อ่อนแอลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ