กลุ่มรับเหมาฯขยับขึ้น-เทรดคึกคัก นำโดย UNIQ-SEAFCO-CK ขานรับรัฐฯเดินหน้าโครงการรถไฟ-รถไฟฟ้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 13, 2017 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้างขยับขึ้น ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างคึกคัก โดยเมื่อเวลา 10.40 น.นำโดยหุ้น UNIQ บวก 2.27% มาอยู่ที่ 18 บาท เพิ่มขึ้น 0.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 202.32 ล้าบาท

หุ้น SEAFCO บวก 2.26% มาอยู่ที่ 13.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 13.62 ล้านบาท

หุ้น CK บวก 1.82% มาอยู่ที่ 28 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 88.60 ล้านบาท

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯแนะนำหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง โดยให้น้ำหนัก"มากกว่าตลาด" แม้ว่าหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันจะให้ผลตอบแทน -7.85% เทียบกับ SET INDEX +1.35% โดยยังคงชอบ CK จากโอกาสการรับงานเพิ่มและรวมถึงงานที่มีโอกาสเซ็นสัญญาในระยะใกล้จากงานรถไฟฟ้าต่อขยายจากบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท ทำให้งานในมือเข้าสู่ระดับ 1 แสนล้านบาท

บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) มีงานในมือปัจจุบันเข้าใกล้ 1 แสนล้านบาท และโอกาสรับงานฐานะผู้รับเหมารายใหญ่ ขณะที่บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ปัจจุบันมีงานในมือ 3 หมื่นล้านบาท ความสามารถในการทำกำไรมากกว่า 15% สูงกว่ากลุ่ม และกลุ่มผู้รับเหมารายกลาง-เล็กยังคงแนะนำ บมจ.ซีฟโก้ (SEAFCO) ที่อาจเก็งกำไรต่อโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น และบมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) (CNT)

ขณะที่วันนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เตรียมเสนอรัฐบาลให้ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาความล่าช้าของโครงการรถไฟ-ไทยจีน เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงเตรียมนำโครงการอื่นๆ เข้าเสนอครม.ภายในปีนี้ด้วย เช่น รถไฟทางคู่บ้านไผ่-นครพนม , รถไฟทางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา เพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก และ โครงการรถไฟความเร็วสูง(กรุงเทพ-เชียงใหม่) ที่ประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจ ที่คาดเห็นความคืบหน้าของการประมูลในช่วงครึ่งหลังของปี 60

ฝ่ายวิจัยมีความเห็นเป็นบวกต่อการเร่งผลักดันของภาครัฐในการเร่งงานประมูลจะเห็นภาพที่ชัดเจนในระยะสั้น 2-3 เดือนข้างหน้ามาจากรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง รวมถึงรถไฟฟ้า 6 เส้นทาง สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน) สายสีม่วงต่อขยาย (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) เตรียมนำเสนอในเดือนมิ.ย ส่วนสายสีน้ำเงินต่อขยาย บางแค-พุทธมนฑลสาย 4, สายสีเขียวต่อขยายเหนือ-ใต้ 2 เส้นทาง คูคต-ลำลูกกา และสมุทรปราการ-บางปู รวมถึงโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์จากสนามบินสุวรรณภูมิไปสนามบินดอนเมือง ก็จะนำเสนอต่อครม.เพื่อพิจารณาเป็นลำดับถัดไป คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในไตรมาส 3/60


แท็ก รถไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ