THAI ยันคงถือหุ้น NOK แม้สัดส่วน Dilute แย้มรอผลบอร์ด NOK เสนอเงื่อนไขเพิ่มทุนรอบใหม่-แผนฟื้นฟู

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 15, 2017 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ประธานกรรมการ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า THAI ยังคงถือหุ้นในบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) แม้ว่าสัดส่วนการถือหุ้นของการบินไทยใน NOK จะลดลงเหลือ 21.57% จากเดิมถือสัดส่วน 39.2% หลังการบินไทยไม่ใช้สิทธิเพิ่มทุนใน NOK รอบที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังพร้อมให้ความร่วมมือกับ NOK ทั้งการขายตั๋วโดยสาร การทำการบินร่วม (Codeshare) และขณะเดียวกันก็มีผู้บริหารของการบินไทยนั่งเป็นกรรมการ NOK อยู่ด้วย เพื่อช่วยให้ NOK อยู่รอด ส่วนกรณีที่ NOK จะเปิดทางให้พันธมิตรใหม่เข้ามาถือหุ้นนั้นก็ถือว่าเป็นแนวทางที่ดี

นายอารีพงศ์ กล่ามวว่า สาเหตุที่การบินไทยไม่เพิ่มทุนใน NOK เพราะต้องการเห็นแผนฟื้นฟูที่ชัดเจนของสายการบินนกแอร์ ประกอบกับการบินไทยต้องการโฟกัสธุรกิจของตัวเองและสายการบินไทยสมายล์ โดยทีมบริหารของบริษัทต้องมุ่งมั่นทำงานเพื่อให้แผนปฏิรูปการบินไทยเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งยังมีแผนปฏิรูประยะต่อไปอีก

ส่วนสายการบินไทยสมายล์ก็ต้องเข้ามาดูแลอย่างเข้มข้นเพราะปีที่แล้วขาดทุน และปีนี้หวังว่าจะฟื้นขึ้นมามีกำไร โดยที่ผ่านมาได้ปรับการบริหารจัดการกับสายการบินไทยสมายล์ โดยย้ายจากการใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นฐานการบินมาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อส่งต่อผู้โดยสารให้การบินไทยได้สะดวกมากขึ้น และใช้ทรัพยากรร่วมกันทำให้ลดต้นทุนไปได้ ขณะนี้เริ่มมีแนวโน้มธุรกิจสายการบินไทยสมายล์ดีขึ้น

"ในนกแอร์ แผนอะไรยังไม่ชัด ซึ่งก็เป็นจุดหนึ่งกังวลอยู่ว่าจะไปอย่างไร แต่เรามีเงิน(ลงทุน)อยู่ในนั้น (อยู่ใน NOK) เราใส่เงินอยู่ในนั้น เราไม่ยอมที่จะให้นกแอร์ล้มไปหรอก เพราะมูลค่าที่เราถือหุ้นของการบินไทย ณ วันนี้ สัดส่วน 21.5%อยู่ คือเงินก้อนเดิม เพียงถูก Dilute มา เราต้องรักษามูลค่านั้นให้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นจะเป็นอย่างนั้นได้นกแอร์จะต้องไปได้ ทุกวันนี้เราไม่ได้ละเลยสิ่งเหล่านี้ มีทีมผู้บริหารเข้าไปร่วมที่จะช่วยเหลือกันยังไง"นายอารีพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ กรณีการตัดสินใจไม่เพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์นั้น คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาปัจจัยต่างๆ อย่างรอบคอบและครบถ้วนทุกด้าน ในฐานะที่บริษัทฯ เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งการลงทุนใดๆ ต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าในการลงทุน เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และการที่บริษัทฯ เป็นรัฐวิสาหกิจต้องทำด้วยความรับผิดชอบต่อทุนของบริษัทฯ ที่มาจากงบประมาณแผ่นดิน

"การจะเพิ่มหรือลดสัดส่วนของการบินไทยใน NOK ขึ้นกับสถานการณ์ ที่ NOK เดินตาม road map เป็นอย่างไร โดยนโยบายของการบินไทยยังถือหุ้นใน NOK เพราะฉะนั้น การที่ให้นกแอร์รอดเป็นเรื่องที่สำคัญ ตอนนี้ก็มีทั้ง NOK ต้องช่วยตัวเอง ที่ทำตามแผน road mapของเขา ขณะที่การบินไทยก็จะร่วมมือกับ NOK เพื่อที่จะทำให้ NOK ดีขึ้นเช่นเดียวกัน ทั้งเรื่องการบริหารไปข้างหน้า การบินไทยจะร่วมมือกันทั้งในเรื่อง operation การขายตั๋ว การ Set Route การทำ Code sharing กัน"นายอารีพงศ์ ระบุ

สำหรับกรณี NOK อาจจะมีพันธมิตรใหม่เข้ามาถือหุ้นและทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน NOK ของ THAI จะลดลงไปอีกนั้น หากพันธมิตรใหม่มาแล้วทำให้ NOK อยู่รอดก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ส่วนการบินไทยจะเพิ่มทุนหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับทาง NOK ว่าต้องการระดมทุนจากการเพิ่มทุนรอบใหม่เท่าใด คงต้องรอผลประชุมคณะกรรมการของ NOK ในวันนี้ (15 มิ.ย.) ว่าจะมีข้อเสนออย่างไร รวมทั้งมีรายละเอียดของพันธมิตรธุรกิจรายใหม่อย่างไร และการบินไทยจะได้อะไรบ้างหากเพิ่มทุนเข้าไป

ขณะที่นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI กล่าวว่า การบินไทยต้องดูเงื่อนไขที่จะเสนอคณะกรรมการบริษัท NOK ก่อนจะตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม การบินไทยเองก็มีเงินจากกำไรก่อนหักดอกแบี้ย ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จำนวนมากเพียงพอที่จะลงทุนใน NOK ได้ แต่แผนฟื้นฟูของ NOK จะต้องทำให้อัตราผลตอบแทนการลงทุน (ROI) และอัตราผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้น (ROE) ดีขึ้น รวมทั้งจะต้องพิจารณารายละเอียดของพันธมิตรใหม่ที่จะเข้ามาด้วย

"ตอนแรกที่ NOK เพิ่มทุน เขาไม่บอกว่าเขาเอาไปทำอะไร...คือเรารอ แต่แผนเขาก็ไม่มา เราก็เริ่มคิดหนักแล้ว หลังจากได้รับหนังสือจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เราก็ประชุมมาตลอด โดยพรุ่งนี้เขาจะให้ดูแผนฟื้นฟูอีกที"นางอุษณีย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ