FETCO เผยดัชนีเชื่อมั่นนักลงทุน 3 เดือนข้างหน้าทรงตัว จับตาทิศทางดอกเบี้ยเฟดอาจมีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 16, 2017 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติ กีระนันทน์ ผู้แทนสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Investor Confidence Index) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (ส.ค.60) อยู่ที่ 101.66 อยู่ในเกณฑ์ "ทรงตัว" (Neutral) (ช่วงค่าดัชนีระหว่าง 0-200) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.76% จากเดือนที่ผ่านมาที่ 100.89

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศมีการขยายตัวที่ดีขึ้น ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนที่มีกำไรขยายตัวในระดับที่น่าพอใจ และคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ

ขณะที่นักลงทุนจับตาทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ ที่อาจส่งผลต่อความผันผวนของเงินทุนจากต่างประเทศ ด้านตลาดหุ้นไทย ดัชนีฯเคลื่อนไหวไม่เปลี่ยนแปลงมากนักในช่วงที่ผ่านมา

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในภาพรวมกำลังฟื้นตัวอย่างช้าๆและสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลก โดยอัตราการขยายตัวไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 3.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีที่แล้ว เพราะได้รับผลบวกจากการส่งออกที่เร่งตัวขึ้นมาเป็นขยายตัว 2.6% ในไตรมาสแรกปีนี้ และการบริโภคภาคเอกชนเริ่มดีขึ้นจากการใช้จ่ายซื้อสินค้าคงทน หลังจากะหมดภาระการผ่อนหนี้รถคันแรกของภาคครัวเรือนบางส่วน ทำให้มีกำลังซื้อมากขึ้น ส่วนด้านการท่องเที่ยวก็มีสัญญาณบวกด้วยการฟื้นตัวจากมาตรการขจัดทัวร์ศูนย์เหรียญในปีก่อน

"อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบโลกที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อจึงน่าจะขยายตัว 1.0% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าระดับ 0.2% ในปีก่อน และคาดว่าธปท.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ไปได้ตลอดปี โดยไม่ต้องไปลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ และด้วยปัจจัยหลักๆ ดังกล่าวจึงมองว่า GDP ไทยจะขยายตัว 3.3% ในปีนี้จะเป็นไปได้ไม่ยาก" นางวรวรรณ กล่าว

ด้านนายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก กล่าวว่า จากรายงาน Global Economic Prospects ของธนาคารโลกในเดือน มิ.ย. พบว่า เศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโต 3.2% ในปี 60 และ 3.3% ในปีหน้า โดยได้แรงสนับสนุนจากการลงทุนของภาครัฐที่เพิ่มขึ้นและการบริโภคภาคเอกชนที่ค่อยๆ ฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ