โบรกฯเชียร์"ซื้อ"FN มองงบ Q2/60 ฟื้นจากยอดใช้จ่ายเพิ่ม-เปิดสาขาใหม่ แนวโน้ม H2 โดดเด่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 20, 2017 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท (FN) จากแนวโน้มการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานไตรมาส 2/60 คาดสูงมากกว่าไตรมาส 1/60 จากปัจจัยหนุนของช่วงเทศกาลท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะสงกรานต์ที่มีการจับจ่ายใช้สอยค่อนข้างมาก และการเปิดสาขาใหม่ในหาดใหญ่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนยอดขายในไตรมาส 2/60 ให้ฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่าผลการดำเนินงานมีแนวโน้มในช่วงครึ่งปีหลังที่โดดเด่นมากขึ้น เพราะไตรมาส 4 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจและจะมีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 1 สาขาเข้ามาเสริม รวมไปถึงกลยุทธ์การเน้นเพิ่มจำนวนผู้เข้าใช้บริการจากการเน้นทำกิจกรรมทางการตลาด เพื่อช่วยกระตุ้นลูกค้าเข้ามาในสาขาเดิม

ราคาหุ้น FN ช่วงเช้าปิดที่ 5.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท (+0.85%) สวนทาง SET ที่ปรับลง 1.27 จุด (-0.08%)

          ฟินันเซีย ไซรัส           ซื้อ               7.50
          เคจีไอ                 ซื้อ               7.20
          ดีบีเอส วิคเคอร์ส         ซื้อ               6.70

นางสาวสุรีพร ทิวาสุเวศ นักวิเคราะห์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะนำ"ซื้อ"FN เนื่องจากประเมินแนวโน้มยอดขายของสาขาเดิม (SSSG) ในไตรมาส 2/60 ฟื้นตัว และมีโอกาสพลิกกลับมาเป็นบวกหลังจากไตรมาส 1/60 ที่ติดลบ 13.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/59 และติดลบ 1.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะไนไตรมาส 2/60 เป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งโดยปกติจะมีการจับจ่ายใช้สอยเข้ามาช่วยหนุนผลยอดขายให้กลับมาฟื้นตัวขึ้นได้ปแบบค่อยเป็นค่อยไป

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มผลการดำเนินงานของ FN จะกลับมาดีขึ้นอีกในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะในไตรมาส 4/60 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่นของฤดูการท่องเที่ยว และมีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มอีก 1 สาขาในช่วงครึ่งปีหลัง โดยคาดการณ์กำไรสุทธิทั้งปี 60 จะเติบโต 21% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 177 ล้านบาท ซึ่งเป็นประมาณการณ์กำไรที่ปรับลดลงจากเดิมที่คาดว่ากำไรเติบโต 43% จากปีก่อน เพราะผลการดำเนินงานไตรมาส 1/60 ที่ผ่านมาไม่เป็นไปตามที่คาด แต่ก็มองว่าจะเป็นจุดต่ำสุดของปีนี้

นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) คาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 จะสูงกว่าไตรมาส 1/60 ที่ทำยอดขายได้ 260 ล้านบาท และมีกำไรอยู่ที่ 23 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตของผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/60 มีปัจจัยหนุนมากจากการเติบโตของยอดขายในช่วงเทศกาล โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น รวมไปถึงยอดขายจากสาขาหาดใหญ่ ซึ่งเป็นสาขาใหม่เข้ามาช่วยหนุน

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มผลการดำเนินงานมีโอกาสที่จะมากกว่าครึ่งปีแรก เพราะในไตรมาส 4/60 เป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ ซึ่งปกติจะสามารถทำยอดขายได้สูงสุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี และยังมีสาขาใหม่ที่เป็นสาขาที่ 10 เปิดในช่วงไตรมาส 3/60 ประกอบกับกลยุทธ์ของบริษัทที่เน้นการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมสาขาจากการทำกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ ซึ่งทำให้ดึงดูดคนเข้ามาได้เพิ่มขึ้น โดยประมาณการณ์กำไรของปีนี้ยังคงประมาณการณ์กำไรเติบโต 31% จากปีก่อนที่ 147 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มองราคาหุ้น FN ในปัจจุบันได้ปรับตัวลดลงไปพอสมควร หลังจากที่ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/60 ออกมาค่อนข้างเป็นที่ผิดหวัง ทำให้มีการปรับประมาณการณ์กำไรลดลงเหลือ 195 ล้านบาท จากเดิมที่คาดว่ากำไรในปีนี้จะอยู่ที่ 210 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม มองว่า FN ยังคงมีความน่าสนใจอยู่ ด้วยราคาที่ปรับลดลงมาแล้ว ประกอบกับ แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังที่คาดว่าจะออกมาดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะกำลังซื้อมีโอกาสฟื้นตัวขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และการเปิดสาขาใหม่ของบริษัทในช่วงครึ่งปีหลังเป็นปัจจัยผลักดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ